Ngăn ô tô chất lượng kém nhập vào Việt Nam

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan thành lập tổ công tác liên ngành đánh giá toàn diện thị trường ô tô Việt Nam. Trong đó, tập trung vào đánh giá cơ hội và thách thức của ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô Việt Nam từ thời điểm năm 2018 trở đi (khi thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt ATIGA giảm về 0% đối với ô tô nguyên chiếc).

Nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Tài chính tăng cường quản lý chặt chẽ trị giá tính thuế, xuất xứ ô tô nguyên chiếc nhập khẩu nhằm bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật về thuế, chống gian lận thương mại và cam kết quốc tế. Bộ Tài chính cũng cần nghiên cứu, báo cáo Chính phủ xem xét sửa đổi thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với linh kiện, phụ tùng ô tô; rà soát các chính sách thuế đối với ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu để kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, không để xảy ra gian lận thương mại.

Các bộ Công Thương, GTVT, KH&CN có trách nhiệm xây dựng các hàng rào kỹ thuật phù hợp quy định của pháp luật và cam kết quốc tế để tăng cường quản lý đối với xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu, bảo đảm không để xe ô tô có chất lượng kém được nhập khẩu vào Việt Nam.

Theo Tổng cục Hải quan, hai tháng đầu năm đã có hơn 15.270 xe nguyên chiếc được nhập về, tăng hơn 4.000 chiếc so với cùng kỳ 2016.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.