Ngành hải sản nỗ lực ‘thay máu’ để EU bỏ thẻ vàng

Theo đó, để Liên minh châu Âu (EU) dỡ bỏ thẻ vàng, các DN xuất khẩu trong nước cam kết chỉ mua hải sản từ những tàu cá khai thác hợp pháp, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Những đơn vị nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài cũng không thu mua hải sản của các tàu cá đánh bắt bất hợp pháp, khai thác không có giấy phép, không có nhật ký và không báo cáo theo quy định hay khai thác bằng ngư cụ bị cấm…

Cũng nhằm mục tiêu nhanh chóng dỡ thẻ vàng, mới đây Bộ NN&PTNT đã trình Chính phủ kế hoạch hành động quốc gia nhằm ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy trình. Đồng thời, nâng cấp hệ thống kỹ thuật của trạm bờ tại Tổng cục Thủy sản và 28 tỉnh ven biển để giám sát và sử dụng hiệu quả thông tin được giám sát từ 10.000 tàu cá để ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp.

Trước đó, EU đã giơ thẻ vàng đối với hải sản Việt Nam do không đáp ứng quy định của thị trường này về chống hoạt động khai thác bất hợp pháp. Theo đó, trong vòng sáu tháng, nếu Việt Nam không cải thiện đáp ứng các quy định của EU thì sẽ bị phạt thẻ đỏ, đồng nghĩa EU cấm nhập khẩu hải sản từ Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm