Người tiêu dùng bị ‘móc túi’ vì hàng thiếu

Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị tổng kết thanh tra diện rộng chuyên đề về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, sở hữu công nghiệp đối với hàng đóng gói sẵn... do Bộ KH&CN tổ chức ngày 19-11.

Theo báo cáo của Thanh tra Bộ KH&CN, tổng số cơ sở được thanh tra là 2.867. Tổng số cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính là 556 với số tiền phạt trên 1,7 tỉ đồng.

Các nhóm hàng hóa có tỉ lệ vi phạm cao là rượu, bia, nước giải khát, nước uống có tỉ lệ tới 25%; sản phẩm từ nông sản tỉ lệ vi phạm cũng chiếm tới 24%; phân bón là 23%, còn các nhóm khác khoảng 20%.

Báo cáo này cũng chỉ ra các hành vi vi phạm phổ biến là: Không ghi lượng hàng đóng gói sẵn; sản xuất, buôn bán hàng đóng gói sẵn có lượng không phù hợp với thông tin ghi trên nhãn hiệu hàng hóa, tài liệu đi kèm…

Cũng tại hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chánh Thanh tra Sở KH&CN tỉnh Nghệ An, cho biết: Vừa qua đã tiến hành thanh tra đối với 41 cơ sở sản xuất, kinh doanh nước uống, nước khoáng đóng chai trên địa bàn tỉnh.

Đoàn đã lấy 37 mẫu để thử nghiệm chất lượng tại Viện Vệ sinh an toàn thực phẩm Quốc gia (Bộ Y tế). Kết quả, trong 37 mẫu có tới 22 mẫu không đạt chất lượng theo quy định.

“Hầu hết mẫu không đạt chất lượng ở các chỉ tiêu vi sinh vật. Trong đó có mẫu chứa vi khuẩn thường được gọi là trực khuẩn mủ xanh, là loại phổ biến gây bệnh ở người và động vật” - đại diện Sở KH&CN tỉnh Nghệ An cho hay.

Cùng đề cập đến chất lượng của nước uống đóng chai, đại diện Thanh tra Sở KH&CN tỉnh Đồng Nai cho hay đơn vị này đã lấy sáu mẫu phân tích, trong đó có bốn mẫu là vi phạm về chứa chất vi sinh rất cao, vượt rất nhiều lần cho phép. Theo vị này, đây là vấn đề đáng báo động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm