Người Việt ùn ùn sắm ô tô chơi tết

Chúng tôi ngạc nhiên khi bước vào một số đại lý, showroom bán xe ô tô khi tại đây có rất ít xe trưng bày dù lượng khách hàng đến tìm hiểu mua rất đông. Thậm chí một đại lý chính thức của hãng Honda Việt Nam trên đường Ba Tháng Hai, TP.HCM phải bán luôn cả xe trưng bày.

Một số đại lý khác cũng cho hay còn ít xe để bán vì các hãng thông báo nhà máy hết hàng. Trong khi đó khách hàng đã đặt mua rất nhiều nên đại lý phải hẹn giao xe vào tháng 1 hoặc tháng 2-2016.

Năm lịch sử của ngành ô tô

Ông Phạm Vũ, đại diện kinh doanh của một đại lý chính thức hãng Honda Việt Nam, cho biết trước đây trung bình một tháng đại lý bán khoảng 60 xe thì những tháng cuối năm bán hơn 100 xe và đang tăng nhanh.

“Nhu cầu khách mua ô tô tăng mạnh đến nỗi một số đại lý ra điều kiện sẽ bán nếu khách chịu mua thêm các phụ kiện kèm theo trị giá khoảng 20 triệu đồng/xe” - ông Vũ chia sẻ.

Anh Minh, quản lý một diễn đàn mua bán ô tô, cho hay thời gian này anh bận bù đầu vì tiếp khách hàng mua xe. Hầu như các loại xe từ phân khúc giá rẻ, bình dân đến xe sang, thậm chí đã qua sử dụng doanh số bán đều tăng.

Anh Minh thông tin thêm: “Nhiều hãng đã ngưng chính sách giảm giá, khuyến mãi. Lý do có lẽ vì sức mua đang tăng mạnh nên họ không cần áp dụng các chương trình trên thì người mua vẫn đông”.

Đơn vị đang dẫn đầu doanh số bán hàng, đại diện Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) cho hay 11 tháng đầu năm nay lượng xe bán ra đã vượt mức đề ra từ đầu năm với hơn 71.000 xe được tiêu thụ, tăng 90% so với cùng kỳ năm trước.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng cho hay tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường 11 tháng đầu năm đạt 215.517 xe, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 11 vừa qua, doanh số bán ra tăng 86% so với cùng kỳ.

“Chắc chắn kết thúc năm nay, tổng doanh số toàn thị trường sẽ đạt hoặc vượt mức kỷ lục 220.000 xe bán ra. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử doanh số toàn thị trường cán mốc con số trên” - VAMA nhận định.

Năm 2015 được xem là năm lịch sử về doanh số bán ra của ngành ô tô. Ảnh: QUANG HUY

 

Nhu cầu mua ô tô ngày càng tăng

Thị trường ô tô nóng lên vào thời điểm cuối năm khi nhu cầu mua sắm xe chơi tết tăng mạnh. Tuy nhiên, đây không phải là lý do chính vì mọi năm sức mua thời điểm gần tết cũng nhích lên nhưng không tăng đột biến như năm nay.

Nhìn nhận về hiện tượng này, ông Phạm Vũ nói gần đây nhiều người quyết định vay tiền ngân hàng mua ô tô để chạy Uber, GrabTaxi. “Thêm nữa, một số ngân hàng tung ra các gói vay ưu đãi cho doanh nghiệp và cá nhân mua ô tô để kinh doanh, thậm chí dành riêng cho người mua xe để chạy Uber, Grab được vay tới 80%. Đây cũng là một trong những nguyên nhân đẩy doanh số bán ô tô nước ta tăng mạnh” - ông Vũ phân tích.

Ông Trần Tấn Trung, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Liên Á quốc tế, nhà phân phối chính thức của hãng xe sang Audi tại Việt Nam, nói: “Dòng sản phẩm xe cho giới nhà giàu cũng được tiêu thụ mạnh, tăng 8%-9%. Phân khúc này có khách hàng riêng, thu nhập của họ tăng khi nền kinh tế có xu hướng phát triển ổn định nên họ mua xe”.

Dưới góc nhìn của một chuyên gia, TS Huỳnh Thế Du, Giám đốc đào tạo Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright, cho rằng không ít gia đình Việt Nam đã tích góp đến ngưỡng đủ khả năng mua được ô tô. Và khi kinh tế Việt Nam có dấu hiệu tốt lên, thu nhập của bộ phận này tăng lên, vậy là họ quyết định mua ô tô dẫn đến bùng phát thị trường này.

Trong khi đó, anh Thành Trung - nhà ở quận Phú Nhuận, TP.HCM chia sẻ trước đây anh suy nghĩ đi xe máy để tiết kiệm tiền xăng, tiết kiệm thời gian do đi xe máy có thể luồn lách nhanh hơn ô tô trong TP. Nhưng hiện nay anh đã thay đổi suy nghĩ.

“Tôi mới mua ô tô dòng bình dân giá khoảng 500 triệu đồng để thuận tiện chở vợ và con nhỏ. Đô thị bây giờ bụi bặm, ô nhiễm, va quẹt xe máy thường xuyên… nên mua ô tô thấy an toàn hơn. Hơn nữa nhà tôi ở Vũng Tàu, có ô tô mỗi khi có việc về nhà thấy nhẹ nhàng hơn, thay vì phải chạy xe máy hoặc đi xe khách rất mệt mỏi” - anh Trung nói.

Một số người khác thì tính toán, thay vì mua một chiếc xe SH nhập khẩu giá hơn 200 triệu đồng thì bỏ ra khoảng hơn 100 triệu, vay thêm tiền bạn bè, người thân hoặc ngân hàng là có thể mua chiếc ô tô cỡ nhỏ chạy.

Sợ kẹt… ô tô

Nhiều chuyên gia dự báo sức mua ô tô sẽ tiếp tục tăng trong các năm tiếp theo do đời sống của người Việt tăng lên.

Chính vì vậy, TS Huỳnh Thế Du nhận định thị trường Việt Nam còn tiềm năng lớn để phát triển ngành công nghiệp ô tô. Bởi đến năm 2020, thu nhập trung bình của người dân dự báo sẽ nâng lên mức 3.000 USD, với lượng xe tiêu thụ lên tới khoảng 400.000 xe.

Tuy nhiên, thách thức lớn đặt ra là vấn đề cơ sở hạ tầng giao thông không theo kịp sự bùng nổ xe ô tô sẽ dẫn đến ùn tắc, kẹt xe hơn, thiệt hại nền kinh tế rất lớn.

“Do vậy, tôi cho rằng Chính phủ sẽ có những chính sách về thuế, phí để tăng giá xe nhập khẩu và do vậy mặt bằng giá ô tô sẽ tăng cao hơn theo từng năm, từng khu vực. Ví dụ, xe chạy ở nội thành thì giá, thuế phí giao thông sẽ cao, các khu vực khu công nghiệp, ngoại thành, nông thôn thì thấp hơn. Bên cạnh đó phải tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng giao thông ” - ông Du dự báo.

Mua được ô tô nhờ bất động sản

Đại diện một đại lý ô tô cho biết có một bộ phận khách hàng mua được ô tô nhờ lợi nhuận từ bất động sản. Thị trường bất động sản từ đầu năm 2015 sôi động trở lại. Trong bối cảnh đó, những người làm cò đất, nhân viên môi giới... may mắn kiếm một số tiền lớn chỉ trong một thời gian ngắn và họ mua ô tô.

Thống kê từ năm doanh nghiệp ngành ô tô niêm yết trên thị trường chứng khoán trong quý III-2015 cho thấy tổng doanh thu tăng trưởng 56% khi đạt 5.298 tỉ đồng; kết quả lợi nhuận sau thuế tăng đến 139%, đạt 198 tỉ đồng… Nguyên nhân là tình hình tiêu thụ ô tô tăng mạnh, các doanh nghiệp không chỉ gia tăng lợi nhuận mà còn tạo được sự thu hút các nhà đầu tư.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.