Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động xếp hạng thấp

TS Nguyễn Lương Trào, Chủ tịch VAMAS, cho biết trong số 66 DN XKLĐ được xếp hạng dựa trên bộ quy tắc có 26 DN được xếp hạng năm sao (chiếm 39%), 36 DN được xếp hạng bốn sao (chiếm 55%) và bốn DN được xếp hạng ba sao (chiếm 6%). Không có DN nào được xếp hạng tối đa (sáu sao).

Theo ông Trào, nhiều DN lẽ ra được xếp hạng ở mức cao hơn nhưng đã mất điểm do người lao động phàn nàn về mức phí cao. Qua khảo sát lao động trước xuất cảnh do VAMAS thực hiện năm 2015, 3/4 trong số hơn 1.000 người lao động được phỏng vấn cho biết họ phải vay mượn tiền để chi trả các loại chi phí nhằm có thể đi lao động nước ngoài.

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp cho biết Hàn Quốc đang yêu cầu Việt Nam tìm cách giảm tỉ lệ lao động bất hợp pháp tại nước này xuống 30% (trong tổng số lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc) để hai bên sớm ký bản ghi nhớ bình thường về hợp tác lao động. Theo ông Diệp, tỉ lệ lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc có lúc lên đến 40%. Do vấn đề này, từ năm 2012 đến nay Hàn Quốc tạm ngừng tiếp nhận mới lao động Việt Nam. “Việc cư trú bất hợp pháp của người lao động đã làm mất cơ hội đi làm việc ở Hàn Quốc của khoảng 12.000 người/năm, ba năm qua là khoảng 30.000-40.000 người” - ông Diệp nói.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết hiện Bộ LĐ-TB&XH đang nghiên cứu trình Chính phủ xem xét việc chế tài đối với các tỉnh có lao động cư trú bất hợp pháp. Cụ thể, các tỉnh có lao động cư trú bất hợp pháp cao sẽ không được tuyển người đi lao động ở Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm