Nhiều đơn vị trì hoãn chuyển DN về SCIC

Hơn 173 doanh nghiệp (DN) trong tổng số 234 DN thuộc diện được Thủ tướng Chính phủ chỉ định chuyển giao vốn Nhà nước ở 243 DN về Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) nhưng 173 DN không thực hiện.

Đáng nói, nhiều bộ, ngành và địa phương đang cố tình "trì hoãn" để giữ vốn, đặc biệt, nhiều đơn vị lách luật, chống lệnh của Thủ tướng.

Đây là thông tin được cơ quan Bộ KH&ĐT, đại diện SCIC đưa ra tại Hội thảo Chuyển giao doanh nghiệp Nhà nước về SCIC ở Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) đang diễn ra sáng nay 21-2.

Báo cáo của CIEM và SCIC cho hay từ năm 2013 đến nay có khoảng 234 DN Nhà nước có thỏa thuận chuyển giao vốn về SCIC, tuy nhiên, hiện mới chỉ có khoảng 61 DN chuyển vốn được, còn hơn 173 DN vẫn "nằm trên giấy".

Ông Nguyễn Hồng Hiển, Phó Tổng Giám đốc SCIC, cho hay: Đến hết tháng 12-2016, SCIS đã tiếp nhận hơn 1.000 DN, tổng vốn hóa là 9.900 tỉ đồng (theo giá thị trường là hơn 15.000 tỉ đồng), bằng 1% tổng vốn Nhà nước tại các DN, trong đó hơn 80% DN nhỏ, hoạt động kém hiệu quả.

Đặc biệt theo báo cáo của SCIC, số DN chuyển về SCIC thuộc diện kiểm soát đặc biệt, thua lỗ chiếm gần 7%.

Nhiều đơn vị trì hoãn chuyển DN về SCIC ảnh 1
Phó Tổng Giám đốc SCIC Nguyễn Hồng Hiển: "Hơn 80% DN chuyển về SCIC là DN nhỏ và kém hiệu quả, trong đó có 7% DN thua lỗ, bị kiểm soát đặc biệt". ẢNH: CHÂN LUẬN

Điều đáng nói, theo SCIC có khá nhiều tập đoàn, tổng công ty, công khai chống lệnh của Thủ tướng Chính phủ.

Báo cáo của SCIC nói rõ: "Dù Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã có nhiều văn bản chỉ đạo nhưng nhiều bộ, ban ngành và địa phương triển khai việc chuyển vốn về SCIC rất chậm. Nhiều bộ, ban ngành và địa phương chưa quan tâm đúng mức và chỉ đạo việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn của DN cho SCIC”.

Vẫn theo báo cáo của SCIC, “Dù Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo tại Công văn 10382/VPCP-ĐMDN ngày 11-12-2015, các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước không được bán bớt phần vốn Nhà nước tại các công ty con, công ty liên kết, trước khi bàn giao về SCIC. Tuy nhiên, một số tập đoàn, tổng công ty vẫn tiến hành bán vốn".

Theo CIEM, số vốn Nhà nước tại 173 DN này vào khoảng 82.600 tỉ đồng, trong đó vốn tồn ở DN trực thuộc Bộ 46,9 tỉ đồng, vốn của các DN trực thuộc tỉnh, địa phương là 60,2 tỉ đồng. Trong đó có 32 DN trực thuộc các bộ, ban ngành trung ương, nhiều nhất là Bộ Công Thương có tám DN, Bộ GTVT năm DN, Bộ NN&PTNT năm DN, Bộ VH-TT&DL 10 DN và Bộ Y tế bốn DN.

Nhiều đơn vị trì hoãn chuyển DN về SCIC ảnh 2
Tỉ lệ DN thuộc diện chuyển giao về SCIC chưa thực hiện lên tới 74%

Các địa phương còn giữ 141 DN, trong đó TP.HCM còn giữ 50 DN, Gia Lai 15 DN, Thừa Thiên-Huế 13 DN, Bình Định 11 DN, Điện Biên bảy DN,

Phó Viện trưởng CIEM Phan Đức Hiếu cho hay: Nhiều địa phương, Bộ, ngành có DN trực thuộc không muốn chuyển giao DN cho SCIC, vẫn muốn giữ để quản lý hoặc chỉ chuyển giao những DN yếu kém cho SCIC.

"Nhiều địa phương có quan điểm không chuyển DN về SCIC bởi các DN này để "phục vụ cho sự nghiệp phát triển của địa phương" bất kể DN công ích hay DN kinh doanh" - ông Hiếu nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.