Nhiều tỉnh giảm thu hàng ngàn tỉ đồng

Đây là thực tế được ngành thuế nêu ra tại hội nghị trực tuyến tổng kết năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 diễn ra ngày 11-1.

Cụ thể, có 4/63 địa phương không hoàn thành dự toán là Bà Rịa-Vũng Tàu, Quảng Ngãi, Cà Mau, Kon Tum. Nếu trừ tiền thu từ sử dụng đất thì có 13/63 địa phương không hoàn thành dự toán gồm: Bà Rịa-Vũng Tàu, Quảng Ngãi, Kon Tum, Hà Tĩnh, Cà Mau, Vĩnh Long, Hà Nội, Lâm Đồng, Quảng Bình, Bình Dương, Cần Thơ, Điện Biên và Bắc Giang.

 “Tình trạng thua lỗ, hoạt động kém hiệu quả của khu vực doanh nghiệp nhà nước cũng đã ảnh hưởng đến nguồn thu chung. trong năm qua thu từ khu vực này chỉ bằng 95% năm 2015” - Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết.

Bên cạnh đó, theo ông Tuấn, nguồn thu thuế từ các ngân hàng cũng giảm đi so với các năm trước, ước giảm thu hơn 80.000 tỉ đồng do các ngân hàng đang phải trích dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu. Ngoài ra, giá dầu thô giảm, hạn hán đã khiến nguồn thu ở một số tỉnh như Bà Rịa-Vũng Tàu cả ngàn tỉ đồng, Quảng Ngãi giảm.

Về công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ, ông Cao Anh Tuấn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết năm 2016, toàn ngành đã thực hiện thanh tra, kiểm tra nội bộ được 2.065 cuộc với số tiền kiến nghị thu hồi là 19,4 tỉ đồng, đã thu hồi nộp ngân sách nhà nước 7,8 tỉ đồng.

Về thanh tra chống chuyển giá, năm 2016, ngành thuế đã thực hiện thanh tra chống chuyển giá đối với 329 doanh nghiệp. Cơ quan thuế đã chuyển sang cơ quan công an hồ sơ của 2.776 vụ việc; cơ quan công an đã xử lý hình sự 23 vụ, kiến nghị thu hồi 1.159 tỉ đồng, bắt giữ, tạm giữ 20 đối tượng có dấu hiệu trốn thuế, vi phạm pháp luật về thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm