Nông dân phải có lãi ít nhất 30% khi bán lúa

Mức giá nói trên phải được công bố ngay từ đầu vụ sản xuất và là căn cứ để các để tổ chức, cá nhân thu mua lúa hàng hóa cho nông dân tại địa phương. Các doanh nghiệp kinh doanh lương thực của tỉnh, thành phố có trách nhiệm mua hết lúa hàng hóa cho nông dân theo giá đã được công bố.

Phản ánh trong buổi làm việc giữa Thường trực Chính phủ với các tập đoàn, Tổng công ty nhà nước sáng 10/3, ông Trương Thanh Phong, Tổng giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Nam, đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, một trong những khó khăn lớn nhất đối với việc xác định giá thu mua lúa gạo cho nông dân hiện nay là chưa có cách tính giá thành thống nhất giữa các địa phương.

Căn cứ phản ánh này, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm ban hành quy định và hướng dẫn phương pháp xác định chi phí sản xuất, tính giá thành sản xuất lúa, để lãnh đạo các tỉnh, thành phố lấy làm căn cứ xác định chi phí, tính giá thành sản xuất lúa và công bố giá mua lúa hàng hóa trên địa bàn.

Thủ tướng cũng giao Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp VFA chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu lương thực xây dựng phương án liên kết, phối hợp với các tổ chức, cá nhân (tiêu thụ, xay xát, chế biến lương thực, thường gọi là hàng xáo) trong việc mua lúa của công dân theo giá đã công bố.

Đồng thời, VFA cũng phải thống nhất với các thành viên về số lượng và thời gian mua tạm trữ lúa hàng hóa. Doanh nghiệp được Hiệp hội giao mua lúa tạm trữ tự chịu chi phí bảo quản, lãi suất trong thời gian tạm trữ. Trong trường hợp có khó khăn về tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ kiểm tra, báo cáo Thủ tướng xem xét giải quyết.

Theo số liệu của VFA về kết quả xuất khẩu gạo trong tháng 2/2010 là 356.513 tấn, trị giá 174,752 triệu USD. Riêng việc xuất khẩu gạo từ ngày 1 đến 5/3/2010 đã đạt 51.155 tấn, trị giá 23,925 triệu USD. Lũy kế xuất khẩu gạo từ đầu năm 2010 đến ngày 5/3 đã đạt 761.539 tấn, trị giá 362,640 triệu USD. Năm 2009, cả nước đã xuất khẩu được 6,052 triệu tấn gạo với giá bình quân 407,09 USD/tấn, là năm xuất khẩu nhiều nhất từ trước đến nay. Tổng giá trị xuất khẩu đạt 2,463 tỷ USD.

(Theo plo.vn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm