Quản lý không nên ‘đùng một cái’

Lý do xử phạt nghe có vẻ đúng “Camera cho biết vị khách này thuyết minh cho khách như hướng dẫn viên (HDV)”.

Cứ cho là như vậy thì cũng chưa thể phạt bởi muốn phạt phải chứng minh họ đang làm HDV mà không có thẻ (HDV chui). Luật Du lịch định nghĩa HDV là người được du khách trả tiền thông qua công ty để làm hướng dẫn chứ không chỉ thuần túy là người “nói hoặc thuyết minh như HDV”.

Cách làm của thanh tra Huế tưởng là nghiêm để lập lại kỷ cương nhưng lại gây hiệu ứng ngược. Không chỉ báo chí và dư luận trong nước bất bình mà cả báo Nhật và một số nước cũng viết bài chỉ trích.

Nếu chỉ nhìn vụ xử phạt ở Huế, sẽ nghĩ ngành du lịch Việt Nam đang mạnh tay xử lý các biểu hiện tiêu cực. Nhưng đi sâu vào bản chất mới thấy quản lý du lịch Việt Nam còn quá nhiều bất cập. Dư luận xã hội bất bình vì các HDV chui người nước ngoài vào Việt Nam hành nghề như chỗ không người - điều mà ngay tại xứ sở họ, luật pháp cũng nghiêm cấm. Ngang ngược hơn, một số HDV Trung Quốc còn xuyên tạc lịch sử Việt Nam.

Những việc làm sai trái ngang nhiên này chỉ xảy ra khi có sự tiếp tay và “chống lưng” của các công ty lữ hành Việt Nam và chính quyền sở tại.

Luật thống nhất nhưng thực thi bất nhất; mỗi vùng, mỗi tỉnh, thậm chí từng quận, huyện cũng khác nhau. Trong khi đó, quản lý phải đồng bộ và thống nhất, không thể tùy hứng và “đùng một cái”.

Tôi vừa đi một vòng mấy tỉnh phía Bắc. Cuối tuần, khách tham quan Yên Tử (Quảng Ninh) khá đông, cả nội địa lẫn quốc tế. Ngồi nghỉ đợi khách trước chùa Hoa Viên, từ 13 giờ đến 14 giờ 30, tôi thấy hàng chục đoàn khách. Có năm đoàn khách Trung Quốc không thấy HDV. Phải chăng HDV Trung Quốc không dám lộng hành vì sợ bị phạt và trục xuất? Bốn đoàn khách Hàn Quốc đều có HDV Hàn Quốc thuyết minh.

Chuyện núp bóng lữ hành Việt Nam của Trung Quốc mới rộ lên gần đây. Còn Hàn Quốc tự làm tour, tự làm HDV báo chí lưu ý từ lâu nhưng vẫn không thay đổi được. Cả nước hiện nay chỉ có 73 HDV tiếng Hàn được cấp thẻ, trong khi nhu cầu cần gấp 10 lần.

Nhân đây cũng đề nghị bổ sung thêm quy định “HDV khi làm nhiệm vụ phải đeo thẻ”. Nhiều HDV chỉ trình thẻ để được miễn vé cổng, vé tham quan, cáp treo… hoặc bị kiểm tra. Sau đó là cất kỹ. HDV là đại sứ du lịch của cả nước. Việc đeo thẻ vừa giúp HDV giữ tác phong, không thể xuề xòa, vừa giúp du khách, kể cả khách của đoàn khác biết để hỏi han khi cần thiết.

Cũng nên quy định các công ty lữ hành nên có cờ cho HDV, cả nội địa lẫn quốc tế. Đoàn nào không có cờ công ty là có khả năng hoạt động chui. Lá cờ chỉ vài chục ngàn đồng, sử dụng được mấy năm. Việc này các công ty chính danh gần như đã thực hiện từ lâu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.