Săn cá cảnh ‘độc’ trăm triệu chơi tết

Hiện nay đang là thời điểm nóng nhất của thị trường cá cảnh ngày tết. Các “phố cá cảnh” tại TP.HCM như Nguyễn Thông ở quận 3, Lưu Xuân Tín ở quận 5, Trường Chinh ở quận Tân Bình… đã nhộn nhịp người mua.

Nhiều khách hàng quan niệm một con cá cảnh đẹp không chỉ làm không khí ngày tết thêm rộn ràng mà còn mang tài lộc, may mắn, thịnh vượng… đến cho gia chủ trong năm mới.

Rẻ vài chục ngàn, mắc cả tỉ

Anh Thanh Tân, tài xế của một hãng taxi, vừa giao ca, trên người vẫn còn mặc áo đồng phục vội vã tấp vào mua hai con cá dĩa để chơi tết tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Thông.

Anh Tân nói: “Mua sớm thì giá còn rẻ, chứ sát ngày tết quá giá sẽ cao hơn. Mỗi con cá dĩa tôi mua bây giờ giá hơn 300.000 đồng, cận tết có thể lên 400.000 đồng”.

Trò chuyện với ông Sinh, một dân chơi cá cảnh chuyên nghiệp khi đang hỏi mua cá huyết long ở một cửa hàng trên đường Nguyễn Thông, được biết ông đang tìm mua một con cá đẹp mà chưa thấy con nào ưng ý. Tại cửa hàng này có hai con huyết long dài chừng 30 cm. Nhân viên cửa hàng giới thiệu cá quý hiếm này nhập từ Indonesia, giá bán 25 triệu đồng/con.

Tuy nhiên, ông Sinh vẫn chưa hài lòng vì con huyết long này màu đỏ của vây hơi nhạt, hơi nhỏ so với bể cá của gia đình ông. Móc điện thoại gọi chủ cửa hàng, ông Sinh được trả lời mấy ngày nữa sẽ có cá huyết long theo yêu cầu nhưng giá 35 triệu đồng/con.

Cá rồng huyết long đang được nhiều người tìm mua. Ảnh: QUANG HUY

“Cá rồng hiện có bốn loài phổ biến nhất là ngân long, kim long, thanh long và huyết long. Trong đó cá huyết long đắt nhất, có thể lên đến vài ngàn USD mỗi con” - ông Sinh chia sẻ.

Theo khảo sát của chúng tôi, hiện trên thị trường có rất nhiều loại cá từ bình dân đến đắt tiền. Trong đó, giá một con cá huyết long loại nhỏ dao động 10-15 triệu đồng, loại lớn có màu sắc đẹp 4.000-5.000 USD, thậm chí 7.000 USD. Kim long quá bối loại nhỏ giá khoảng 2-7 triệu đồng/con, kim long quá bối đầu vàng loại đẹp lên đến hàng chục ngàn USD. Thanh long loại nhỏ giá mỗi con khoảng 1 triệu đồng và rẻ nhất là ngân long khoảng 400.000 đồng/con.

Thể hiện đẳng cấp

Dân chơi cá cảnh chuyên nghiệp cho biết giá cá rồng mắc hay rẻ còn tùy thuộc vào màu sắc, chiều dài, trọng lượng, bộ râu… Cá càng to, màu càng đẹp thì càng có giá trị.

Anh Linh, một người có nhiều năm nuôi cá rồng, cho hay riêng cá rồng bạch tạng có màu trắng toát (cá rồng platinum) được mệnh danh là vua các loài cá cảnh, chỉ các đại gia mới dám mua. Giá một con cá rồng đẹp loại này có thể lên đến 80.000 USD.

Tuy vậy, hiện nay loài cá kim long quá bối được gắn thêm cái tên “24K 9999” vì màu sắc chủ đạo là màu vàng óng giống thỏi vàng 24K, tết này được nhiều khách hàng hỏi mua vì giá rẻ hơn huyết long, màu sắc đẹp.

Chị Thúy Minh, chủ cửa hàng cá cảnh trên đường Trường Chinh, nói dòng cá mắc tiền nhất là cá huyết long, thường chỉ những người giàu mới dám mua. Vì ngoài ý nghĩa mang lại may mắn, thịnh vượng… nó còn cho thấy đẳng cấp của người chơi.

“Cửa hàng tôi có ba con huyết long dài khoảng 40 cm, mỗi con có giá 30 triệu đồng, đã bán được một con. Ngoài ra cũng có đại gia lùng mua cá huyết long trên dưới 2 kg, giá 20-200 triệu đồng/con. Tuy vậy, những dòng cá này phải đặt trước cả tháng trời mới có vì nhập khẩu từ Indonesia, Thái Lan” - chị Minh cho hay.

Chỉ tay vào bể cá có ba con cá la hán có cái đầu bự hết sức ấn tượng, chị Minh cho biết thêm giá mỗi con 2 triệu đồng và đã có người đặt mua biếu tết. Cá cảnh bình dân được mua số lượng nhiều như cá bảy màu giá 8.000-20.000 đồng/con, cá vàng 20.000-40.000 đồng/con, cá hồng két khoảng 50.000 đồng/con.

Xuất khẩu sang 47 nước

Thị trường cá cảnh được đánh giá là rất hấp dẫn và tiềm năng. Bên cạnh tiêu thụ nội địa, cá cảnh Việt Nam còn xuất khẩu sang 47 nước và vùng lãnh thổ. Trong đó châu Âu, châu Mỹ và một số nước châu Á như Nhật, Úc, Singapore…

Ông Dương Hoa Xô, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP.HCM, cho biết TP được coi là trung tâm của hoạt động sản xuất, xuất khẩu cá cảnh Việt Nam với sản lượng đạt khoảng 100 triệu con/năm. Trong đó, số lượng cá cảnh xuất khẩu của TP đã đạt hơn 10 triệu con, giá trị xuất khẩu các năm đều đạt hơn 10 triệu USD.

“Khí hậu nhiệt đới của TP.HCM thích hợp phát triển nhiều loài cá cảnh và sản xuất được quanh năm. Hiện tại hầu như các loài cá cảnh trên thế giới đều đã có ở Việt Nam” - ông Xô cho biết thêm.

Tuy nhiên theo ông Xô, hiện ngành cá cảnh vẫn chưa phát triển đúng như tiềm năng, kim ngạch xuất khẩu kém xa Singapore (300 triệu USD/năm), Thái Lan và Indonesia (50 triệu USD/năm). Sản xuất, kinh doanh cá cảnh ở TP.HCM vẫn mang tính tự phát, hầu hết có quy mô nhỏ lẻ nên không đáp ứng được các đơn hàng số lượng lớn.

Ông Tống Hữu Châu, chủ trang trại cá cảnh lớn ở quận 12, cũng cho biết việc hạn chế nhập khẩu nguồn cá giống trong khi công tác lai tạo, thu thập mới còn hạn chế khiến Việt Nam mất nhiều bạn hàng nước ngoài.

Giá cá tăng ngày cận tết

Theo giới kinh doanh cá cảnh, từ ngày 23 tháng Chạp trở đi, nhiều người chơi cá cảnh mua về trang trí hồ cá kiểng trong nhà, cá cảnh bắt đầu khan hiếm, giá sẽ lên khoảng 5%-10%. Riêng loài cá dĩa, giá sẽ lên khoảng 20% vì nhiều người ưa chuộng loài này.

Trưng bày cá hổ

Ban tổ chức hội hoa xuân tại TP.HCM cho biết khoảng 3.000 hiện vật đặc sắc sẽ được trưng bày tại hội hoa xuân năm nay. Đáng chú ý, loài cá hổ Piranha Nam Mỹ nặng 20 kg (loài cá tự nhiên bản tính hung dữ, có hàm răng sắc nhọn có thể ăn thịt người), cá tàng ong 25 kg và bộ sưu tập cá Koi… cũng xuất hiện tại hội hoa xuân này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.