Sẽ trắng tay vì tiền ảo ilcoin

Sau đồng tiền ảo onecoin và bitcoin, những ngày gần đây trên mạng lại xuất hiện thêm đồng tiền ảo mới: Ilcoin. Nhiều trang web đang ra sức mời chào mọi người tham gia “đào” tiền ảo.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã cảnh báo không nên đầu tư vào tiền ảo nhưng nhiều người vẫn lao vào và tìm cách lôi kéo thêm nhiều người khác cùng chơi.

“Lợi nhuận lên tới… 1.000%”

Trong vai một nhà đầu tư, chúng tôi được một nhân viên tư vấn của ilcoin tên T. khẳng định ilcoin là đồng tiền mới được phát triển, lấy cảm hứng từ bitcoin (một đồng tiền ảo khác). Đồng tiền này được phân phối trên toàn cầu.

“Ilcoin đang phát triển với tốc độ chóng mặt. đây là cơ hội đổi đời cho nhiều người... Nên mua các gói dạng cổ phần để được hưởng các quyền lợi cao với giá trị tăng lên tới 1.000%” - T. quả quyết.

Theo quảng cáo trên mạng, ilcoin hiện có các gói tham gia 2 triệu đồng, 9 triệu đồng, 65 triệu đồng, 225 triệu đồng… Nhưng “để nhanh giàu thì nên tham gia gói giá trị cao”. Chẳng hạn nếu mua gói 65 triệu đồng từ ngày 1-11-2015 thì sau 110 ngày nhà đầu tư sẽ thu về khoảng 129 triệu đồng. Đến tháng 12-2016 sẽ lãnh về gần 300 triệu đồng nữa.

Như vậy chỉ bỏ ra 65 triệu đồng trong hơn một năm sẽ thu về 400-500 triệu đồng. Còn nếu chọn gói cao nhất là 225 triệu đồng, đến cuối năm 2016 sẽ nhận về trên 1 tỉ đồng!?

 
Giao diện trang web mời chào đầu tư vào đồng tiền ảo ilcoin. Ảnh: Y.TRANG

“Đấy là với những người chỉ bỏ tiền vào đầu tư. Với những người vừa tham gia đầu tư vừa giới thiệu nhiều người khác tham gia (F1, F2, F3… theo mô hình đa cấp) còn được hưởng thêm khoản hoa hồng cực lớn. Thu hút được nhiều người tham gia đồng nghĩa càng nhiều tiền. Bởi thế em nên mua ngay đi, chờ vài hôm nữa có khi giá trị đồng tiền này tăng 100%” - nhân viên T. thuyết phục.

Dường như chưa đủ thuyết phục khách hàng, nhân viên tư vấn trên còn gọi điện thoại cho vài người được cho là “chuyên gia môi giới” khác đến để thuyết giảng về cơ hội kiếm tiền từ đồng tiền ảo ilcoin.

Những người môi giới này còn khoe họ chuẩn bị đi du lịch trong nước và nếu phấn đấu tốt sắp tới còn được đi du lịch bốn nước châu Âu - nơi văn phòng của ilcoin làm việc và đến thăm “mỏ” có chứa ilcoin (là nơi đặt máy móc, thiết bị).

Đầu tư tiền thật mua tiền ảo

Để thuyết phục về sự hợp pháp của đồng tiền ảo này, các nhân viên tư vấn còn mở trang web giới thiệu về đồng tiền ảo tại Việt Nam, ở phía dưới có giấy phép đăng ký kinh doanh.

“Đến khoảng tháng 3-2016 đồng tiền ilcoin mới chính thức được lên sàn. nếu tham gia bây giờ có lợi hơn những người đến sau nên phải nhanh chân. Em chỉ cần cho biết địa chỉ nhà chị sẽ cho người tới nhận tiền hoặc em có thể chuyển vào tài khoản ở Đức cũng được. Sau đó sẽ được cấp mật khẩu để giao dịch mua bán…” - phụ nữ tên L. - được giới thiệu là “đứng đầu” nhóm tư vấn môi giới mua ilcoin cho biết thêm.

Người này còn cho chúng tôi xem tin nhắn có người chuyển khoản để tham gia “dùng tiền thật mua tiền ảo”.

Những ngày sau khi “tư vấn làm giàu nhanh” cho chúng tôi, các nhân viên tư vấn liên tục gọi điện thoại hối thúc tham gia. L. còn phân tích: “Báo chí phản ánh sai lệch về tiền ảo chứ thực ra đầu tư vào ilcoin an toàn lắm, lợi nhuận lại cao”.

Chị L. nhà ở Đắk Lắk xuống tận Sài Gòn để tham gia đầu tư vào tiền ảo ilcoin. Chị chia sẻ không hiểu nhiều về công nghệ, tiếng Anh cũng như về đồng tiền ảo này nhưng được mời chào “đây là cơ hội làm ăn tốt…” nên tranh thủ chớp lấy thời cơ. Tương tự, anh H. ở TP.HCM kể trước đây từng mua bitcoin và đã thắng nên giờ tham gia ilcoin.

“Nếu mình chờ công ty phát triển rồi mới đầu tư thì làm sao có thể giàu được. Hơn nữa, nếu mua gói ít tiền cũng sẽ không được hưởng nhiều lãi và hoa hồng” - anh H. khuyên chúng tôi.

Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi anh H. đầu tư bao nhiêu tiền, anh nói mình chỉ tham gia gói 9 triệu đồng và công việc chính là đi thuyết phục người khác chơi.

Không cấp phép sàn tiền ảo

Theo lời một nhân viên tư vấn thì đơn vị được cấp phép kinh doanh tiền ảo là Công ty TNHH bitcoinVietnam (văn phòng đặt tại Bến Vân Đồn, quận 4, TP.HCM).

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, giấy phép kinh doanh của công ty này thực chất là bán lẻ hàng lưu niệm, đan lát, thủ công mỹ nghệ, may mặc, giày dép; hàng da và giả da; thiết bị và linh kiện điện tử… Trong danh mục kinh doanh không hề có việc kinh doanh tiền ảo hay tiền kỹ thuật số.

Thế nhưng thực tế cho thấy nhiều người khi dùng tiền thật mua tiền ảo đều không tìm hiểu kỹ. họ bị các nhân viên môi giới thuyết phục “công ty có giấy phép hoạt động, kinh doanh tiền ảo…” nên yên tâm đầu tư. Mặt khác, nhiều người lao vào đầu tư vì được quảng cáo mang lại khoản lợi kếch xù.

ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM, khẳng định đến nay NHNN chưa cấp phép cho bất cứ đơn vị nào kinh doanh tiền ảo, tiền kỹ thuật số ở Việt Nam.

“Tiền bitcoin, onecoin hay ilcoin đều không phải là tiền tệ, không phải là hàng hóa và không được chấp nhận ở Việt Nam. Các ngân hàng thương mại cũng không chấp nhận hay cho phép sử dụng tiền này” - ông Minh nhấn mạnh.

Chính vì lý do trên, người tham gia mua bán, đầu tư khi gặp rủi ro sẽ không được pháp luật bảo vệ. Chưa kể vì là tiền ảo nên dễ dàng mất trắng nếu bị hack. Thêm nữa, đây còn là cơ hội để trục lợi của một số băng nhóm, buôn bán hàng hóa trái phép, rửa tiền, chuyển ngân lậu…

Nhà đầu tư khốn đốn vì sập sàn

Năm 2014 đã xảy ra vụ sập sàn bitcoin đình đám trên sàn Mt.Gox tại Nhật. Vụ sập sàn này có giá trị quy đổi tương đương hơn 400 triệu USD, khiến thị trường thế giới chao đảo. Tại Hong Kong, sàn mycoin cũng đã ngừng hoạt động, kéo theo hàng tỉ đôla Hong Kong gây khốn đốn cho nhiều nhà đầu tư.

Rủi ro khôn lường

Kinh doanh ilcoin cũng như bitcoin là một dạng kinh doanh tiền ảo. Kinh doanh ilcoin thường kết hợp với sàn vàng vì phần mềm giao dịch tiền ảo thường đi kèm với phần mềm giao dịch ngoại hối, hàng hóa...

Có điều rủi ro của kinh doanh tiền ảo là khôn lường, bởi hoạt động này ở Việt Nam dưới mọi hình thức đều là phạm pháp.

Ông DƯƠNG VŨ, chuyên gia ngành vàng

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.