Sợ thua đối thủ ngoại, thủy sản ‘xin’ được vay ngoại tệ

Theo VASEP, hiện nay Nhà nước đang có chủ trương khuyến khích các DN sử dụng nguồn nguyên liệu trong nước, gia tăng xuất khẩu. Nhưng Thông tư số 24 của NHNN quy định kể từ tháng 4-2016, DN xuất khẩu thu về ngoại tệ lại không được vay ngoại tệ với lãi suất 2%-2,5%/năm mà phải quay trở lại chủ yếu vay vốn bằng VND với lãi suất cao hơn 6,0%-6,5%/năm.

Điều này không chỉ làm giảm sức cạnh tranh của các DN mà đồng thời tạo khoảng cách xa hơn trong lợi thế cạnh tranh với các DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) khi họ có được các khoản vay hoặc nguồn vốn bằng ngoại tệ.

Cũng theo VASEP, năm nay ngành nông lâm thủy sản Việt Nam đang phải đối mặt với sức cạnh tranh bị giảm sút. Do đó, VASEP cho rằng nếu DN Việt Nam phải vay tiền VND cho các nhu cầu ngắn hạn để sản xuất, kinh doanh hàng xuất khẩu sẽ càng khiến hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam cao hơn, tác động trực tiếp làm giảm khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt.

VASEP cũng cho hay kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2015 đạt khoảng 6,7 tỉ USD, giảm hơn 1 tỉ USD so với năm 2014 - điều chưa từng diễn ra trong những năm trước đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm