Tập đoàn năng lượng Chevron bị phạt 9,5 tỷ USD

Tổng số tiền phạt 9,5 tỷ USD trên thấp hơn nhiều so với 27,3 tỷ USD mà bên nguyên đơn là cộng đồng các nước vùng Amazon tại Ecuador yêu cầu, nhưng cũng là mức đòi bồi thường cao nhất trong bất kỳ một hồ sơ kiện tụng về ô nhiễm môi trường.

Tập đoàn năng lượng Chevron bị phạt 9,5 tỷ USD ảnh 1

Tập đoàn năng lượng Chevron phải đối mặt phán quyết của tòa án Ecuador. (Ảnh: tehrantimes)

Giới chức Ecuador khẳng định thượng nguồn sông Amazon bị nhiễm độc tố do nước thải, tỷ lệ ung thư của người dân địa phương vùng ngày tăng cao và Chevron phải chịu trách nhiệm về những hậu quả đó.

Phát biểu trước báo giới, ông Pablo Fajardo, đại diện pháp lý của bên nguyên, cho biết một nửa trong số hơn 8 tỷ USD trên sẽ được dành để cải tạo các vùng đất bị ô nhiễm.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố, Chevron khẳng định phán quyết trên của tòa là "phi pháp và không thể được thi hành" và tập đoàn này sẽ kháng án.

Các nhà hoạt động môi trường đã hoan nghênh phán quyết dài 187 trang của tòa, cho rằng đây là bước tiến lớn trong ngành tư pháp Ecuador. Sau 17 năm ròng đấu tranh tại các tòa án Mỹ và Ecuador, lần đầu tiên trong lịch sử, người dân bản địa đã thắng trong vụ kiện chống lại một tập đoàn đa quốc gia.

Trong một tuyên bố, Tổ chức Giám sát vùng Amazon và Mạng lưới hoạt động vì rừng nhiệt đới, có trụ sở tại Mỹ, cho biết trong vòng 18 năm trở lại đây, Chevron - tập đoàn năng lượng lớn thứ hai của Mỹ - đã lợi dụng các mối quan hệ và tiến hành các chiến dịch vận động hành lang nhằm trốn tránh việc dọn dẹp rác thải môi trường và khắc phục thảm họa về sức khỏe cộng đồng mà tập đoàn này đã gây ra tại khu vực rừng Amazon.

Năm 1993, cộng đồng các nước vùng Amazon tại Ecuador đã kiện Công ty Texaco - tiền thân của Chevron - lên tòa án Thành phố New York, Mỹ vì đã đổ hàng tỷ galông chất thải độc hại vào vùng Amazon và yêu cầu tập đoàn này bồi thường.

Tuy nhiên, ba năm sau đơn kiện bị trả lại với lập luận rằng Ecuador mới là nơi giải quyết vụ kiện này.

Năm 2001, Chevron mua lại Texaco và hai năm sau, tập đoàn này lại bị kiện lên tòa án Ecuador do tình hình không được cải thiện.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm