Thống đốc nói gì về lãi suất VN cao hơn nhiều nước?

Trước nhiều ý kiến cho rằng lãi suất cho vay tại Việt Nam còn cao khiến doanh nghiệp (DN) khó cạnh tranh với đối thủ ngoại, ngày 17-5, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng lý giải: Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay diễn biến ổn định từ năm 2016 đến nay.

Đặc biệt từ cuối tháng 9-2016, một số tổ chức tín dụng đã giảm 0,3%-0,5%/năm lãi suất huy động, giảm 0,5%-1%/năm lãi suất cho vay đối với sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên.

“Như vậy, mặt bằng lãi suất hiện nay đã giảm mạnh, chỉ bằng 40% lãi suất cuối năm 2011. Điều này phù hợp với mục tiêu điều hành, diễn biến tiền tệ và lạm phát, đồng thời đảm bảo hài hòa lợi ích của người gửi tiền, tổ chức tín dụng và khách hàng vay” - ông Hưng khẳng định.

Thống đốc Lê Minh Hưng cũng cho rằng một số nước trong khu vực như Nhật Bản, Trung Quốc có lãi suất cho vay thấp là do lạm phát được kiềm chế ở mức thấp, kinh tế vĩ mô ổn định; khả năng dự báo và hoạch định kế hoạch sản xuất, kinh doanh của DN cao; hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN không quá phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng.

Lãi suất cho vay tại Việt Nam hiện nay vẫn cao hơn nhiều nước. Trong ảnh: Khách hàng đang vay vốn. Ảnh: TL

Trong khi đó, Việt Nam là nước đang phát triển, nhu cầu vốn cho sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế-xã hội của tất cả khu vực kinh tế đều ở mức cao. Kinh tế vĩ mô về cơ bản ổn định nhưng các cân đối lớn của nền kinh tế chưa thực sự bền vững, kỳ vọng lạm phát còn cao và dễ biến động, xử lý nợ xấu gặp nhiều khó khăn.

Đồng thời thị trường chứng khoán và thị trường trái phiếu chưa phát triển đồng bộ dẫn tới nhu cầu vốn của DN cũng như vốn đầu tư cho phát triển kinh tế phụ thuộc lớn vào hệ thống ngân hàng... Các yếu tố này đã ảnh hưởng đến mặt bằng lãi suất cho vay.

“Tuy nhiên, so sánh số liệu với một số nước trong khu vực như Myanmar, lãi suất cho vay ở mức 13%/năm, Indonesia là 11,9%/năm; Thái Lan là 6,3%/năm, Singapore là 5,4%/năm thì mặt bằng lãi suất cho vay bằng VND của Việt Nam hiện nay khoảng 6%-11%/năm, lãi suất cho vay bằng ngoại tệ trong khoảng 3%-4%. Mức lãi suất này vẫn tương đối hợp lý với tương quan kinh tế vĩ mô” - ông Hưng phân tích.

Bên cạnh đó, thống đốc cũng cho rằng nhu cầu vốn của DN còn rất lớn. Mặc dù ngành ngân hàng đã rất tích cực huy động vốn để đảm bảo đáp ứng cho nền kinh tế, song một phần lớn nguồn lực vẫn còn chưa được khơi thông, đang nằm ở các khoản nợ xấu và các tài sản bảo đảm chưa được xử lý.

“NHNN đang trình Chính phủ, Quốc hội để sớm có nghị quyết về xử lý nợ xấu, giải phóng các khoản nợ xấu này. Qua đó nhằm tái tạo nguồn vốn lớn để mở rộng cho vay phát triển sản xuất, kinh doanh, đồng thời tạo điều kiện cho các DN có nợ xấu đã được xử lý tiếp cận các khoản vay mới phục vụ sản xuất, kinh doanh” - Thống đốc Lê Minh Hưng nhấn mạnh.

Bộ KH&ĐT nhận định chi phí kinh doanh của DN trong nước vẫn đang ở mức cao. Đơn cử lãi suất bình quân Việt Nam hiện là 7%-9%, trong khi Trung Quốc chỉ là 4,3%, Malaysia 4,6%, Hàn Quốc 2%-3%, Nhật Bản 0,95%. Bên cạnh đó, chi phí kiểm nghiệm lô hàng trước khi xuất khẩu tăng trung bình 1,5-2 lần so với trước đây, thời gian kéo dài 7-10 ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm