Tiểu thương chợ Kim Biên khước từ ‘nhà mới’

Sáng 30-12, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM đã có buổi làm việc với UBND quận 5 về công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trên địa bàn, trong đó nổi lên vấn đề di dời hoạt động kinh doanh phụ gia thực phẩm tại chợ Kim Biên.

Đến nay mặc dù chính quyền đã xây dựng Trung tâm Hóa chất và bách hóa tổng hợp Phương Đông (gọi tắt là Trung tâm Phương Đông ở 40 Kim Biên, quận 5) cách chợ Kim Biên chỉ 50 m, tuy nhiên việc vận động người dân từ chợ Kim Biên vào trung tâm này vẫn hết sức khó khăn.

Buộc di dời thì nghỉ kinh doanh

Tiếp xúc với một số thành viên trong đoàn giám sát, bà H. - một chủ kinh doanh phụ gia thực phẩm tại chợ Kim Biên cho hay bà làm ăn ở đây đã lâu nên quen nhiều bạn hàng. Vì thế, nếu dời vô Trung tâm Phương Đông sẽ “lạ nước, lạ cái”, khó buôn bán và dễ mất khách. “Với lại hiện tại điểm kinh doanh tại chợ Kim Biên của tôi ngay mặt tiền đường nhưng nhiều lúc bán chậm. Giờ dời vô Trung tâm Phương Đông, sạp bố trí bên trong càng khó bán, ảnh hưởng đến thu nhập và tiền thuế” - bà H. nói.

Một chủ kinh doanh khác là bà M. thắc mắc về việc tại sao chỉ di dời 16 hộ kinh doanh phụ gia thực phẩm tại chợ Kim Biên vào Trung tâm Phương Đông. Trong khi hàng chục hộ kinh doanh hóa chất công nghiệp quanh chợ Kim Biên không bị di dời.

Còn bà B. thì cho rằng mặc dù Trung tâm Phương Đông hứa giá thuê sạp ba tháng đầu tính bằng giá thuê tại chợ Kim Biên nhưng những tháng sau giá sẽ cao hơn, khó kham nổi. “Tôi nghe nói giá thuê sạp trong Trung tâm Phương Đông cao gấp bốn lần giá thuê tại chợ Kim Biên. Hiện tại chợ Kim Biên cho tôi thuê năm năm tổng cộng hơn 35 triệu đồng. Nếu vô Trung tâm Phương Đông, tôi phải thuê năm năm trên 140 triệu đồng. Nghĩ mà sợ” - bà M. lắc đầu.

“Chúng tôi xin được tiếp tục kinh doanh phụ gia thực phẩm trong chợ Kim Biên. Nếu buộc di dời tới Trung tâm Phương Đông, chúng tôi sẽ nghỉ hoặc chuyển đổi ngành hàng kinh doanh” - bà M. nói.

Các sạp kinh doanh phụ gia thực phẩm tại chợ Kim Biên luôn náo nhiệt. (Ảnh chụp lúc 10 giờ 30 ngày 30-12). Ảnh: TRẦN NGỌC

Trong khi các sạp kinh doanh phụ gia thực phẩm trong Trung tâm Phương Đông không người thuê nên vắng lặng. (Ảnh chụp lúc 10 giờ 40 ngày 30-12) Ảnh: T.NGỌC

Vận động quá trời, chỉ một hộ đổi… ngành nghề

Làm việc với đoàn giám sát, Trưởng ban Quản lý chợ Kim Biên Trần Ngọc Hiệp cho hay kế hoạch trước mắt là sẽ di dời 17 hộ kinh doanh phụ gia thực phẩm trong chợ Kim Biên về Trung tâm Phương Đông. Tuy nhiên, sau ba lần cơ quan chức năng họp với 17 hộ kinh doanh phụ gia thực phẩm trong chợ Kim Biên, kể cả nhiều lần vận động, cuối cùng duy nhất một hộ đồng ý chuyển đổi ngành hàng kinh doanh (mua bán phụ kiện điện thoại di động). Riêng 16 hộ còn lại không đồng tình chủ trương di dời đến Trung tâm Phương Đông với rất nhiều lý do.

 Ông Hiệp cho hay trước tình hình này, Ban Quản lý chợ Kim Biên tiếp tục tăng cường quản lý, đảm bảo an toàn trong hoạt động kinh doanh phụ gia thực phẩm đối với 16 hộ nói trên. Đồng thời không cho mở rộng kinh doanh đối với ngành hàng này.

Giải thích lý do chỉ di dời 16 hộ kinh doanh phụ gia thực phẩm mà không di dời các hộ kinh doanh hóa chất công nghiệp, ông Chu Xuân Khoa, Phó Trưởng phòng Kinh tế quận 5, cho biết Trung tâm Phương Đông chỉ kinh doanh phụ gia thực phẩm. Vì thế không thể tiếp nhận các hộ kinh doanh hóa chất công nghiệp.

Ông Khoa cũng cho hay: “UBND quận 5 và Trung tâm Phương Đông cũng thống nhất thực hiện các ưu đãi khi 16 hộ kinh doanh phụ gia thực phẩm chuyển đến. Cụ thể ổn định thuế ba tháng đầu, giá thuê sạp ba tháng đầu tính bằng giá thuê sạp tại chợ Kim Biên, giảm sáu tháng tiền cọc thuê sạp (quy định là 12 tháng). Tuy nhiên, việc di dời 16 hộ nói trên đến Trung tâm Phương Đông chưa mấy khả quan” - ông Khoa cho biết thêm.

Ông Phạm Quốc Huy, Chủ tịch UBND quận 5, nhận định: “Trung tâm Phương Đông chưa thu hút 16 hộ kinh doanh phụ gia thực phẩm do giá thuê sạp cao gấp bốn so với giá thuê tại chợ Kim Biên. Đây là điều các đơn vị liên quan cần suy nghĩ và tính toán thêm”.

Cũng theo ông Huy, UBND quận 5 có hướng cho phép 16 hộ nói trên cùng lúc kinh doanh phụ gia thực phẩm tại chợ Kim Biên và Trung tâm Phương Đông làm “bước đệm” để sau đó chuyển hẳn vào Trung tâm Phương Đông. Tuy nhiên, giải pháp này cũng chưa có kết quả. “Tiếp tục vận động 16 hộ kinh doanh phụ gia thực phẩm vào Trung tâm Phương Đông là điều mà các đơn vị liên quan phải làm” - ông Huy nói.

Chợ Kim Biên được hình thành từ những năm 1960. Sau 30-4-1975, chợ được giao cho UBND phường quản lý. Đến năm 1991, chợ được cải tạo và chuyển giao cho UBND quận.

Năm 2006, chợ Kim Biên được đầu tư xây dựng mới trên nền chợ cũ. Ban quản lý chợ đã quy hoạch lại ngành hàng và vận động các hộ kinh doanh hóa chất công nghiệp chuyển đổi ngành hàng nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm và an toàn phòng cháy chữa cháy. Đến năm 2014, chợ Kim Biên chỉ còn 17 hộ kinh doanh hương liệu, phụ gia thực phẩm (trước năm 2006 là 100/290 hộ kinh doanh).

Sau đó, TP.HCM thống nhất ý kiến đề xuất của Sở Công Thương TP và UBND quận 5 là xây dựng trung tâm kinh doanh hóa chất tổng hợp tại quận 5 - Trung tâm Phương Đông. Trước mắt sẽ di dời các hộ kinh doanh phụ gia thực phẩm tại chợ Kim Biên về trung tâm này. Nhưng hiện tại chỉ mới có một hộ chuyển sang ngành nghề kinh doanh khác.

Ông TRẦN NGỌC HIỆP, Trưởng ban Quản lý chợ Kim Biên

Ông Trần Ngọc Hiệp, Trưởng ban Quản lý chợ Kim Biên, cho hay: Hiện nay, TP.HCM và quận chỉ vận động các hộ kinh doanh phụ gia thực phẩm trong chợ Kim Biên vào Trung tâm Phương Đông (các ngành hàng khác vẫn hoạt động bình thường). TP.HCM cũng đang lên kế hoạch xây dựng trung tâm hóa chất cho cả TP nhằm di dời các cơ sở kinh doanh hóa chất trong khu dân cư tập trung về trung tâm kinh doanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm