Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu thịt từ VN: Doanh nghiệp không lo

Ngày 6-3, Bộ Công Thương cho biết vừa nhận được thông báo của Tổng cục Kiểm nghiệm Kiểm dịch và Giám sát chất lượng nhà nước Trung Quốc về việc tạm dừng nhập khẩu các sản phẩm thịt gia súc, gia cầm từ VN. Theo đó, trước tình hình các loại dịch bệnh gia súc, gia cầm xảy ra ở VN, Trung Quốc quyết định tạm dừng nhập khẩu các sản phẩm thịt gia súc, gia cầm của VN và sản phẩm hàng hóa cùng loại của nước thứ ba quá cảnh qua VN vào Trung Quốc.

Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu thịt từ VN: Doanh nghiệp không lo ảnh 1

Ngành chăn nuôi trong nước không ảnh hưởng nhiều bởi quyết định tạm dừng nhập khẩu của Trung Quốc. Ảnh: CTV

Ảnh hưởng không lớn

Trước thông tin trên, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, khẳng định điều này không ảnh hưởng lớn đến sản xuất kinh doanh trong nước mà chủ yếu là về uy tín. Ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty Vĩnh Thành Đạt, cho biết: “Công ty chỉ xuất khẩu trứng gia cầm, mà chủ yếu là trứng vịt muối vào mùa trung thu. Vì vậy việc này không ảnh hưởng gì đến doanh nghiệp (DN)!”. Còn ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Vissan, thì nói: “Chúng tôi xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu là heo sống và heo sữa. Số lượng này không nhiều. 95% thị trường của Vissan là thị trường nội địa nên Vissan sẽ không gặp khó khăn hay bị ảnh hưởng gì đối với thông tin này”.

Tương tự, ông Chamnam Wangakkarangkul, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam, cũng cho biết DN của họ không bị ảnh hưởng gì trước “lệnh cấm” nói trên bởi hoạt động sản xuất kinh doanh của DN chủ yếu ở thị trường nội địa.

Tuy vậy, ông Lê Văn Mẽ, Giám đốc Công ty Cổ phần Chăn nuôi Phú Sơn (Đồng Nai), cho biết việc dừng nhập khẩu nói trên sẽ tác động lớn đến các hộ chăn nuôi. Đặc biệt dịch cúm gia cầm và lở mồm long móng đang diễn biến phức tạp làm sức tiêu thụ và giá thịt heo hơi giảm mạnh. Thậm chí một số hộ chăn nuôi còn phải bán tháo, khiến sức ép tiêu thụ càng lớn. Cách đây một tuần, giá heo hơi là 48.000 đồng/kg nay còn 45.000 đồng, tương đương giảm 7% giá bán. “Hiện đã có hiện tượng giảm đàn heo nái, heo non. Nếu sau ba tháng nữa tình trạng dịch bệnh và tiêu thụ không được cải thiện thì các hộ chăn nuôi sẽ phải giảm đàn” - ông Mẽ lo lắng.

VN sẽ cấm thịt “tạm nhập, tái xuất”

Theo Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) Hoàng Kim Giao, lượng sản phẩm gia súc, gia cầm VN xuất khẩu sang Trung Quốc theo đường chính ngạch trong năm 2011 không nhiều (hơn 19.000 tấn heo, hàng ngàn tấn gà…). Hơn nữa, đa phần các sản phẩm gia súc, gia cầm xuất sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Vì thế, ngành chăn nuôi trong nước không ảnh hưởng nhiều bởi quyết định tạm dừng nhập khẩu nói trên.

Về các sản phẩm thịt gia súc, gia cầm của nước thứ ba quá cảnh qua Việt Nam vào Trung Quốc, ông Giao cho rằng: “Thực tế cho thấy nhiều loại sản phẩm gắn danh “tạm nhập, tái xuất” này đa phần không sang Trung Quốc mà quay về tấn công thị trường trong nước, đe dọa đến sức khỏe người tiêu dùng. Đây là cơ hội để chúng ta cấm luôn việc tạm nhập, tái xuất các sản phẩm như nội tạng động vật, chân gà, da động vật…”.

Ngay sau khi Trung Quốc thông báo ngừng nhập khẩu thịt gia súc, gia cầm của VN, Bộ NN&PTNT đã giao cho Cục Thú y và Cục Chăn nuôi phải nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh gia súc, gia cầm, đẩy mạnh chăn nuôi an toàn. Ông Giao cho hay Cục Thú y và Cục Chăn nuôi vừa bàn bạc để tìm giải pháp giảm thiểu ảnh hưởng của việc tạm dừng nhập khẩu nói trên đối với ngành chăn nuôi trong nước. Trước mắt, Cục Thú y sẽ đẩy mạnh công tác phòng chống, kiểm soát dịch bệnh gia súc, gia cầm và nhanh chóng khống chế dịch trong thời gian sớm nhất. “Về lâu dài, chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh quy trình chăn nuôi, sản xuất sạch để cho ra sản phẩm an toàn, chất lượng đáp ứng được mọi đòi hỏi của thị trường” - ông Giao nói.

Tiêu điểm

Thị trường Trung Quốc là thị trường lớn và chúng ta sẽ không để mất thị trường này. Thông báo trên cũng có tác động tích cực đối với ngành chăn nuôi trong nước. Đây sẽ là động lực để ngành chăn nuôi của chúng ta thay đổi, nâng cao chất lượng hơn nữa.

Cục trưởng Cục Chăn nuôi HOÀNG KIM GIAO

T.PHƯƠNG - T.PHÚ - T.UYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm