Truy tìm những chiếc xe biển số Lào biến mất

Cơ quan hải quan đã lập "danh sách đen" hàng trăm xe mang biển kiểm soát Lào để chuyển hồ sơ sang cơ quan công an điều tra và xử lý.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính công bố chiều qua, trong tháng 11 vừa qua, trên tuyến biên giới đường bộ, hiện tượng xe ôtô từ Lào tạm nhập vào Việt Nam không tái xuất vẫn phức tạp. Thông qua hệ thống quản lý rủi ro, từ ngày 16/10 đến 15/11, lực lượng hải quan đã phát hiện 504 vụ vi phạm, tập trung chủ yếu tại một số thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đồng Nai, TP HCM và Bình Dương.

Cục Điều tra chống buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan cho biết hiện có hơn 800 ôtô mang biển số Lào và Campuchia tạm nhập vào Việt Nam quá lâu mà không thấy tái xuất. Các cơ quan chức năng đã thống nhất chuyển toàn bộ hồ sơ những ôtô biển lạ này sang cơ quan công an để điều tra và có biện pháp xử lý. Cũng theo thông tin từ Cục điều tra chống buôn lậu, đơn vị này từng xử lý khá nhiều trường hợp cá nhân sang làm việc ở Lào mang xe về nước sử dụng mà và còn nguyên biển số Lào, quá hạn mà không làm thủ tục tái xuất đồng thời có biểu hiện sang, nhượng lại.

Theo các văn bản thỏa thuận của Việt Nam và Lào, ôtô có thể ra vào hai nước với thời hạn tạm nhập là 30 ngày. Ôtô làm thủ tục tạm nhập chịu sự giám sát của Hải quan và một số quy định về lưu hành tại nước sở tại. Thế nhưng khi những chiếc xe này khi đi vào khu vực vào nội địa Việt Nam, tham gia lưu thông ở nhiều địa phương lại nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan hải quan.

Trên tuyến đường biển, tình trạng xuất lậu mặt hàng than vẫn tiếp diễn. Các loại rác thải, chất thải độc hại được nhập khẩu vào Việt Nam từ nhiều nước khác cũng xuất hiện ngày càng nhiều.

Báo cáo của Bộ Tài chính cũng nêu rõ, trong 11 tháng đầu năm, hệ thống kho bạc Nhà nước đã phát hiện 42.000 khoản chi của 17.500 lượt đơn vị chưa chấp hành đúng thủ tục, chế độ quy định và yêu cầu đơn vị bổ sung các thủ tục cần thiết. Cơ quan này đã từ chối chưa thanh toán với số tiền khoảng 265 tỷ đồng chi không đúng chế độ quy định.


Theo Hồng Anh ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm