Truyền hình ‘tố’ nhau phá giá thị trường

Trên đây là phát biểu của ông Lương Quốc Huy, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Truyền hình cáp Saigontourist (SCTV), tại hội thảo “Đánh giá 10 năm thực thi Luật Cạnh tranh, góc nhìn từ doanh nghiệp” do Cục Quản lý cạnh tranh thuộc Bộ Công Thương tổ chức ngày 23-11 tại Hà Nội.

Ông Huy cho biết thêm các tập đoàn này còn đưa ra nhiều hình thức giảm giá khác như tặng thêm tháng sử dụng thuê bao, khuyến mãi cước phí hằng tháng… Điều này gây khó khăn lớn cho các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền.

“Ngoài ra còn có hiện tượng cắt cáp, phát sóng các kênh, chương trình của doanh nghiệp không xin phép và một số doanh nghiệp được giảm tới 50%-70% giá thuê trụ điện. Đây là những hành vi cạnh tranh không lành mạnh, dẫn đến việc chất lượng dịch vụ, nội dung chương trình truyền hình không được đảm bảo” - ông Huy nói.

Ông Phúc Hoàng Duy, đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, thông tin trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ cũng có hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh. Tiêu biểu như vận động hành lang (lobby) để các cơ quan nhà nước loại bỏ một số doanh nghiệp bảo hiểm, thông thầu để một bên thắng thầu khi đấu thầu các dự án sử dụng ngân sách nhà nước; ép buộc khách hàng không giao dịch hoặc ngừng giao dịch với doanh nghiệp bảo hiểm.

“Đã từng có nhiều văn bản phê phán những khuyết điểm của doanh nghiệp bảo hiểm để không cho doanh nghiệp tham gia bảo hiểm” - ông Duy dẫn chứng.

Trong khi đó, việc xử lý cạnh tranh không lành mạnh trong 10 năm qua mới dừng lại mở mức độ… khiêm tốn. Ông Phùng Văn Thành, Phó Trưởng phòng Điều tra vụ việc hạn chế cạnh tranh, cho hay từ năm 2005 đến 2014 đã tiếp nhận hơn 300 đơn khiếu nại, điều tra 137 vụ việc và ban hành 127 quyết định xử phạt. Điển hình là vụ Vinapco tự ngừng bán xăng bị phạt hơn 3 tỉ đồng năm 2009; phạt 19 doanh nghiệp bảo hiểm hơn 1,7 tỉ đồng do liên kết tăng phí năm 2010.

CHÂN LUẬN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.