Từ chuyện cán bộ bắt DN đi lại 6 lần vì lỗi nhỏ

Cụ thể trong vòng một tháng, công ty trên đã phải sáu lần đến Sở GTVT TP Hà Nội để làm thủ tục cấp phù hiệu cho chiếc xe trọng tải 5,3 tấn. Nguyên nhân là do mỗi lần đến, công ty lại nhận được yêu cầu chỉnh sửa các lỗi nhỏ trên giấy tờ. Chính điều này đã gây khó khăn cho doanh nghiệp (DN) và tạo điều kiện phát sinh tiêu cực.

Sau khi kiểm tra, Sở GTVT TP Hà Nội đã xử lý kỷ luật điều chuyển đối với bà Dương Thu Hà, cán bộ tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa; phê bình, nhắc nhở đối với lãnh đạo chuyên môn trong việc phối hợp giải quyết thủ tục hành chính chậm khiến DN phải đi lại nhiều lần; tổ chức mời lãnh đạo DN làm việc để trực tiếp xin lỗi.

Vụ việc bà Dương Thu Hà hành DN “lên bờ xuống ruộng” có lẽ là trường hợp hiếm hoi bị xử lý kỷ luật. Bởi thực tế cho thấy việc người dân, các DN bị hành không phải là chuyện cá biệt. Chẳng hạn, trong một báo cáo về cải cách thủ tục hành chính thuế, hải quan mới đây nêu thực trạng: Nếu người dân, DN không có chi phí lót tay cho cán bộ, công chức thì họ sẽ bị đối xử bất bình đẳng. Ít thì bị “mặt nặng mày nhẹ”, nhiều thì bị gây khó dễ, bắt bổ sung hồ sơ và những thủ tục không cần thiết, không có trong quy định.

Tuy vậy, những khó khăn của DN không phải khi nào cũng được dũng cảm nói ra bởi tâm lý của DN cũng như người dân là chỉ muốn yên ổn và xong việc. Đó là chưa kể nói ra có khi sẽ bị làm khó dễ.

Người ta còn nhớ năm ngoái, một doanh nhân tại Thanh Hóa lên tiếng phê bình quan chức cấp sở, lập tức DN của ông và người thân bị thanh tra liên tục, thậm chí còn bị kiến nghị xử phạt lên tới mấy tỉ đồng.

Từ đầu nhiệm kỳ, Chính phủ đã nói nhiều đến liêm chính, kiến tạo và phục vụ. Nhiều nghị quyết thiết thực như Nghị quyết 19, Nghị quyết 35, cùng với những động thái cụ thể cải cách hành chính. Điều đó hẳn nhiên đã gây được niềm tin cho người dân và DN.

Thế nhưng niềm tin vào liêm chính ấy sẽ tùy thuộc vào thái độ, sự tận tâm vì người dân, DN của những cán bộ, công chức thừa hành. Có điều làm thế nào để tinh thần liêm chính, kiến tạo, phục vụ của Chính phủ thấm đẫm đến từng cán bộ, công chức vẫn là chặng đường gian nan mà trường hợp bà Dương Thu Hà chỉ là một ví dụ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm