Xác định được danh tính nhóm rút ruột xe bồn xăng dầu

Trao đổi với PV, ông Vương Thái Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho hay, đã xác định được danh tính của 4 nhân viên rút ruột xe bồn xăng. Đó là Võ Minh Toản, Vũ Đức Thuận, Phạm Anh Tuấn và Cao Thành Tâm; các cá nhân vi phạm đều thuộc Công ty cổ phần Cơ khí Xăng dầu và Công ty cổ phần Vận tải - Dịch vụ Petrolimex Sài Gòn.


Xác định được danh tính nhóm rút ruột xe bồn xăng dầu ảnh 1
Với tư cách là doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, Petrolimex cho biết sẵn sàng chịu trách nhiệm về chất lượng xăng dầu nhập khẩu. Ảnh: Hoàng Hà.
Theo tường trình của các lái xe, mỗi chuyến xe bồn, họ có thể rút ruột trên dưới 20 lít xăng. Ông Dũng nhấn mạnh, mỗi xe bồn có sức chứa 16.000 lít, nếu so sánh, tỷ lệ rút ruột này không lớn nên rất khó phát hiện. "Đây mới chỉ là khai báo của các lái xe, để xác định chính xác lượng xăng bị thất thoát cần phải có cơ quan điều tra làm rõ", ông Dũng nói. Cũng theo ông Dũng, Petrolimex đã yêu cầu kiểm tra và theo báo cáo sơ bộ ban đầu, nhân viên vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính cao nhất là sa thải. Tập đoàn đã đề nghị cơ quan chức năng khởi tố vụ án này. Trước thông tin xăng không đạt chuẩn, Bộ Công Thương đã có công văn yêu cầu các thương nhân kinh doanh xăng dầu đầu mối tăng cường kiểm tra, giám sát chất xăng dầu trong hệ thống. Thêm vào đó, doanh nghiệp đầu mối phải thực hiện các quy định hiện hành về quản lý chất lượng xăng dầu trong quá trình nhập khẩu, sản xuất, pha chế, tồn trữ, vận chuyển và bán cho người tiêu dùng. Đặc biệt, cơ quan đầu mối chịu trách nhiệm về chất lượng xăng dầu trong hệ thống phân phối thuộc mình quản lý. Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng chỉ đạo Petrolimex kiểm tra đơn vị thành viên về hiện tượng rút ruột, pha chế xăng dầu. Ông Dũng cũng khẳng định, với tư cách là doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, Petrolimex sẵn sàng chịu trách nhiệm về chất lượng xăng dầu nhập khẩu. Tuy nhiên, lãnh đạo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cũng thẳng thắn, để xăng đến tay người tiêu dùng phải qua hàng loạt khâu khác nhau do đó, việc kiểm soát chất lượng không đơn giản. "Xe bồn có rút ruột xăng, nhưng để xác định xăng có đạt chuẩn không cần phải có cơ quan điều tra vào cuộc", ông Dung nói. Theo Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3, mẫu xăng lấy từ các điểm kinh doanh xăng được cung cấp bởi chiếc xe bồn bị phát hiện rút ruột đều đạt chất lượng. Song chính trung tâm này nghi ngờ chưa lấy được đúng mẫu. Theo điều tra của báo Thanh Niên, tại TP HCM có nhiều xe bồn chở xăng dầu, sau khi lấy hàng từ kho không chở đến các cây xăng, xí nghiệp để bán cho người tiêu dùng, mà tấp vào một số cung đường để pha chế. Trong số này có nhiều xe bồn của các hãng lớn như Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Công ty cổ phần cơ khí xăng dầu trực thuộc Petrolimex… Ước tính mỗi ngày, chỉ riêng khu vực Hoàng Quốc Việt- Huỳnh Tấn Phát tại TP HCM có hàng trăm nghìn lít xăng “bẩn” được tung ra thị trường
Theo Hoàng Lan (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm