Xe ôm smartphone 3.000 đồng/km

Chị Phạm Tuyên cho biết quãng đường từ nhà trọ (quận Bình Thạnh, TP.HCM) đến cơ quan trên đường Hoàng Việt, quận Tân Bình khoảng 7 km. Với đoạn đường trên, nếu đi xe ôm bình thường giá 40.000-50.000 đồng trong khi đi xe ôm GrabBike (ứng dụng hỗ trợ đặt xe ôm bằng smartphone) chỉ tốn 21.000 đồng (giá 3.000 đồng/km).

“Tính ra giá xe ôm thường đắt gấp 2-3 lần so với xe ôm giá rẻ” - chị Tuyên chia sẻ.

Giá rẻ, không sợ bị lừa

Chính vì giá rẻ nên dịch vụ này thu hút ngày càng nhiều người sử dụng, nhất là các bà nội trợ, công chức, công nhân, sinh viên, tiểu thương... Ngoài ra, theo nhiều người, dịch vụ này còn mang lại sự an tâm cho hành khách. Cụ thể, khách hàng biết được thông tin của tài xế (tên tài xế, biển số xe, số điện thoại, hình ảnh nhận diện...). Ngoài ra còn tránh được tình trạng bị chèo kéo, tranh giành khách, thách giá, “chặt chém” như khi đi xe ôm thông thường bởi ngay khi chọn hành trình, trên ứng dụng hệ thống hiển thị chính xác số tiền xe mà khách cần trả.

Anh Minh Long ở quận Tân Bình cho biết anh bị té xe, tay bị rạn xương phải nẹp ba tháng, không thể tự chạy xe máy được. Vậy là mấy tháng nay anh sử dụng dịch vụ xe ôm siêu rẻ để đi làm.

“Smartphone chỉ cần kết nối 3G, vào kho ứng dụng của hệ điều hành, tải ứng dụng này về điện thoại (chỉ cần tải một lần). Sau đó mở ứng dụng này gõ điểm đi và điểm đến, chọn dịch vụ xe ôm, nhấp đặt xe là tài xế đến đón. Ngoài ra, có thể hẹn giờ tài xế, không sợ thiếu xe vào giờ cao điểm hoặc đêm khuya…” - anh Long nói.

 
Tài xế xe ôm smartphone siêu rẻ đang đón khách.

An toàn cho hành khách, tài xế

Loại hình xe ôm này thu hút nhiều người hành nghề. Theo đó, từ nhân viên văn phòng đến học sinh, sinh viên chỉ cần có xe máy và smartphone đều có thể trở thành tài xế xe ôm để kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống. Nhiều người hành nghề xe ôm bình thường nay cũng gia nhập vào đội ngũ xe ôm siêu rẻ.

Anh Kiên, một tài xế xe ôm giá rẻ, cho hay anh mới ra trường, chưa xin được việc nên “đầu quân” vào đội ngũ tài xế xe ôm giá rẻ. Hiện anh đã làm được hơn ba tháng, thu nhập hơn 5 triệu đồng/tháng.

Anh Kiên nói: “Tài xế xe ôm “công nghệ” không cần chạy đi chạy lại đón khách, tốn tiền xăng vô ích như xe ôm thường. Mặt khác, tài xế biết được khách hàng là ai, ít có nguy cơ bị lừa hay cướp xe vì khách hàng phải xác minh số điện thoại khi sử dụng. Khách hàng sẽ bị công ty loại bỏ nếu cố tình gọi xe sai, đặt xe cho vui sau một số lần nhất định…”.

Nói về dịch vụ trên, ông Nguyễn Trọng Đan, Giám đốc truyền thông của GrabTaxi Việt Nam, hiện đang cung cấp dịch vụ xe ôm giá rẻ GrabBike tại TP.HCM và Hà Nội, cho biết để đảm bảo an toàn cho hành khách, hồ sơ đăng ký làm tài xế bao gồm chứng minh nhân dân, bằng lái, hộ khẩu (hoặc KT3), bảo hiểm xe. Sau đó công ty sẽ kiểm tra xe và đào tạo cách sử dụng dịch vụ GrabBike cho các tài xế.

Mới đây, công ty cũng đã phối hợp với Sở Công an TP.HCM tổ chức đợt tập huấn các kiến thức về pháp luật, an ninh trật tự xã hội... trong lĩnh vực dịch vụ vận chuyển hành khách cho hàng trăm tài xế GrabBike. Đồng thời huấn luyện cho các tài xế một số thế võ tự vệ để bảo vệ bản thân và khách hàng.

Lái xe không đàng hoàng bị loại

Theo ông Nguyễn Trọng Đan, Giám đốc truyền thông của GrabTaxi Việt Nam, thông tin của người chạy xe ôm cũng như hành khách được lưu lại trên hệ thống. Khi tài xế hoặc hành khách bị phản ánh, phàn nàn thì danh sách của họ sẽ bị loại dần ra khỏi hệ thống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm