Xử lý triệt để kinh doanh hàng quá hạn sử dụng

Chi cục Quản lý thị trường đã kiểm tra một số đơn vị là công ty dược phẩm, nhà máy, cửa hàng buôn bán dược phẩm, buôn bán và sản xuất thực phẩm; tạm giữ nhiều mặt hàng quá hạn sử dụng, với 58.920 chai thuốc Sioplex Lysine 100ml - thuốc kích thích tăng trưởng cho trẻ em; gần 11 tấn hương liệu thực phẩm; gần 2 tấn nấm tuyết; hơn 40 tấn thực phẩm khô không hóa đơn chứng từ, không ghi hạn sử dụng; gần 1.000 thùng bánh các loại chưa công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm.

Kiểm tra Công ty liên doanh Orana Việt Nam - liên doanh với Đan Mạch - có trụ sở tại lô 3-5, khu F1, khu công nghiệp Tân Thới Hiệp, quận 12, quản lý thị trường phát hiện kho hàng của công ty chứa hương liệu trái cây đã hết hạn dùng do Đan Mạch sản xuất, nhãn gốc đã bị xé, dán lại nhãn phụ màu vàng, ghi hạn sử dụng mới.

Trong số hàng hóa trên có hơn 9kg hương liệu các loại đã hết hạn sử dụng từ tháng tháng 8 đến tháng 9-2009 và 80kg Colour Betacarotene có hạn sử dụng trên nhãn gốc là tháng 5-2009, đã được dán lại nhãn phụ màu vàng ghi hạn sử dụng đến 1-8-2010.

Ngoài ra, quản lý thị trường còn phát hiện tại công ty có hơn 10,8 tấn hương liệu, nguyên liệu gốc hết hạn sử dụng và hơn 15,5 tấn hương liệu, nguyên liệu không còn nhãn gốc, được dán lên bằng nhãn phụ màu vàng, ghi hạn sử dụng 2010 và 2011.

Làm việc với quản lý thị trường, ông Nguyễn Hữu Chung, Giám đốc công ty, trình bày rằng việc dán nhãn phụ gia hạn sử dụng được nhà cung cấp nước ngoài có văn bản cho phép.

Còn tại Công ty Thương mại Dược phẩm Đông Phương có trụ sở tại 150/47A-B đường Nguyễn Trãi, phường Bến Thành, quận 1, ngày 15-1, quản lý thị trường tạm giữ 58.920 chai thuốc Sioplex Lysine 100ml do Ấn Độ sản xuất đã quá hạn dùng từ năm 2008.

Trong đó có 33.280 chai đã gỡ bỏ nhãn gốc và thay nhãn mới ghi hạn sử dụng đến ngày 25-2-2011, còn 22.880 chai đã gỡ bỏ nhãn gốc chưa dán nhãn mới, 2 thùng carton đựng bao bì các loại thuốc ghi hạn sử dụng mới.

Giám đốc Công ty là ông Nguyễn Văn Vinh đã thừa nhận hành vi cạo, sửa hạn sử dụng.

Theo ông Lê Xuân Đài, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, thủ đoạn hiện nay của một số đầu nậu chuyên kinh doanh hàng quá hạn sử dụng là nhập lậu số lượng lớn và gần hết hạn sử dụng được đóng vào bao bì lớn từ biên giới các tỉnh phía Bắc đưa vào thành phố.

Sau đó số hàng nhập này sẽ được xé nhỏ, cho vào các bao bì nhỏ, đóng hộp, mang nhãn hiệu mới của một quốc gia khác “xịn” hơn, rồi sửa hạn sử dụng mới và tung ra thị trường, đánh lừa người tiêu dùng.

Ông Đài cho biết riêng mặt hàng dược phẩm vốn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng, với hành vi kinh doanh, chứa trữ thuốc quá hạn sử dụng và vi phạm quy chế ghi nhãn của các công ty vi phạm, nếu đủ yếu tố cấu thành hành vi vi phạm luật hình sự, chi cục quản lý thị trường sẽ chuyển sang cơ quan điều tra để xử lý nghiêm, toàn bộ hàng quá hạn sử dụng đều phải bị tịch thu, tiêu hủy.

Theo Thế Vinh (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm