8 khoáng sản làm vật liệu xây dựng không được xuất khẩu

8 loại khoáng sản không được phép xuất khẩu đó là: Đá vôi, phụ gia nằm trong Quy hoạch khoáng sản làm nguyên liệu xi măng; đá xây dựng thuộc các mỏ tại các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ; đá khối; cát nhiễm mặn; cát xây dựng (cát tự nhiên); cuội, sỏi các loại; felspat (trường thạch) và các loại đất sét, đất đồi.

Đối với các loại khoáng sản được phép xuất khẩu (như: Cát trắng; cát vàng làm khuôn đúc, lọc nước; cát nghiền; cát nhiễm mặn; đá vôi làm nguyên liệu sản xuất kính xây dựng, luyện kim, nung vôi... ; đá ốp lát; đá hoa; thạch anh (quarzit); cao lanh…) phải được khai thác từ các mỏ có giấy phép khai thác còn hiệu lực tại thời điểm khai thác do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyển cấp phép.

Ngoài ra những khoảng sản xuất khẩu phải có nguồn gốc do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tịch thu và phát mại có chứng từ hợp lệ mua hoặc đấu giá; Khoáng sản tạm nhập, tái xuất hoặc nhập khẩu để chế biến và xuất khẩu thực hiện theo quy định tại Luật Thương mại và các văn bản hướng dẫn thi hành. Trường hợp này, doanh nghiệp phải có Tờ khai nhập khẩu chứng minh khoáng sản đã chế biến để xuất khẩu được sản xuất từ nguyên liệu nhập khẩu.

Bộ Xây dựng phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổ chức kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất việc chấp hành pháp luật trong hoạt động xuất khẩu khoáng sản làm vật liệu xây dựng ở các địa phương.

Tổ chức, cá nhân vi phạm tuỳ theo mức độ và hành vi vi phạm có thể bị xử lý kỷ luật, xử lý hành chính, bồi thường thiệt hại hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Thông tư bắt đầu có hiệu lực từ 6/11/2012 tới.

Theo Lan Hương (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm