Bán cá cảnh không cần bằng cấpnuôi trồng thủy sản

“Mới đây, khi kiểm tra cửa hàng bán cá cảnh của chúng tôi, một người trong đoàn thanh tra của Chi cục Thủy sản TP Cần Thơ đã nhắc chúng tôi phải có bằng trung cấp nuôi trồng thủy sản mới được kinh doanh” - anh NMN, quản lý cửa hàng cá cảnh HA ở Cần Thơ, phản ánh.

“Chúng tôi mua bán cá cảnh đã lâu, cũng tra cứu nhiều văn bản luật nhưng không thấy có quy định nào như vậy. Việc nhắc nhở của một thành viên đoàn thanh tra khiến chúng tôi hoang mang quá, vì họ đã nhắc nhở hai lần rồi” - chủ của anh N. băn khoăn.

Khi chúng tôi tìm hiểu vụ việc, ông Mai Bá Trường Sơn, Trưởng phòng Khai thác và phát triển nguồn lợi thủy sản (Chi cục Thủy sản TP Cần Thơ), xác nhận đúng là đoàn thanh tra có nhắc nhở cửa hàng cá cảnh về việc bổ sung bằng trung cấp nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, đoàn chỉ nhắc nhở cửa hàng phải có nhân viên kỹ thuật có bằng trung cấp chứ không nhất thiết phải là chủ cửa hàng có bằng đó. Ở Cần Thơ, chưa có trường hợp nào xử phạt mà chỉ nhắc nhở, giống như tuyên truyền trước cho người dân biết.

Tuy nhiên, ngày 14-11, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Tấn Nhơn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản TP Cần Thơ, khẳng định: “Kinh doanh giống thủy sản xưa giờ không quy định cái đó (bằng trung cấp nuôi trồng thủy sản - NV). Kinh doanh giống thủy sản là kinh doanh đơn thuần, không có đòi hỏi về bằng cấp. Chỉ những ông sản xuất để kinh doanh mới yêu cầu bằng cấp”.

Ông Nhơn nói thêm là trong biên bản làm việc với cửa hàng cá cảnh HA, ông cũng không thấy thể hiện nội dung nhắc nhở này.

“Chúng tôi cám ơn các cơ sở, cửa hàng cá cảnh đã phản ánh và sẽ cho rà soát lại. Đoàn có một em mới tập sự, không loại trừ khả năng em đó tìm hiểu chưa kỹ nên sơ suất khi nhắc nhở như vậy. Tuy nhiên, những cái nhắc nhở được ghi trên biên bản mới có giá trị, còn lời nói khơi khơi bên ngoài không có giá trị về mặt pháp lý. Đoàn thanh tra đi làm việc, tất cả nội dung nào nhắc nhở thì phải ghi vào biên bản. Anh em nào phát ngôn chưa chính xác thì chúng tôi sẽ điều chỉnh lại để làm việc tốt hơn. Thậm chí chúng tôi cũng sẽ phải xuống các cơ sở, cửa hàng để hướng dẫn lại cho chính xác” - ông Nhơn nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm