Bộ Tài chính họp về giá xăng dầu

Như vậy, với buổi làm việc này, Tân Bộ trưởng Tài chính - Vương Đình Huệ bắt đầu thực hiện lời hứa của mình trước cử tri cả nước về việc sẽ làm rõ các khoản lỗ - lãi trong kinh doanh xăng dầu.

Dù nguồn tin của Bộ Tài chính khẳng định buổi làm việc này chỉ mang tính chất nội bộ song cũng khiến người tiêu dùng hy vọng về khả năng phương án giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu sẽ được chốt.

Trước khi diễn ra buổi làm việc này, một lãnh đạo Bộ Tài chính chia sẻ giá dầu thô thế giới giảm mạnh trong thời gian qua gây tâm lý chờ đợi cho người tiêu dùng. Nhưng thực tế, giá bán lẻ trong nước được tính căn cứ vào giá nhập khẩu thành phẩm và xăng dầu dự trữ bình quân trong 30 ngày, theo Nghị định 84.

Mấy ngày qua, giá xăng A92 thành phẩm chào bán tại thị trường Singapore với giá gần 115 USD một thùng, với giá này sau khi trừ đi các khoản thuế, phí, trích quỹ bình ổn, doanh nghiệp xấp xỉ hòa vốn. Tuy nhiên, nếu tính bình quân 30 ngày, giá xăng A92 nhập khẩu ở ngưỡng 123 USD một thùng, còn dầu diezel giá 121 USD thì doanh nghiệp vẫn lỗ. Giá cơ sở của mặt hàng xăng A92 tính theo mức dự trữ 30 lưu kho vào khoảng 21.950 đồng, trong khi giá bán lẻ hiện hành là 21.300 đồng. Như vậy, mỗi lít xăng, doanh nghiệp vẫn lỗ trên 600 đồng.

Khi VnExpress đặt câu hỏi có giảm giá bán lẻ xăng dầu trong nước, vị lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định: "Chưa thể tính đến". Dù vậy, ông cũng cho rằng cơ quan này sẽ tính toán các phương án có lợi nhất cho người tiêu dùng.

Phiên giao dịch sáng nay, giá dầu ngọt nhẹ tại thị trường New York (Mỹ) giao tháng 9 giảm 1,75 USD còn 81,14 USD một thùng. Đây là phiên thứ 9 liên tiếp, giá thế giới giảm mạnh. Tại thị trường Singapore, giá các mặt hàng xăng dầu thành phẩm tuy vẫn đứng ở mức cao (trên 114 USD một thùng) nhưng cũng hạ nhiệt hơn so với hai ngày trước.

Thứ trưởng Tài chính Trần Văn Hiếu nói với VnExpress rằng cá nhân ông rất mong muốn giá thế giới giảm thêm để có thể chủ động điều hành giá bán lẻ trong nước.

"Tôi cũng là người tiêu dùng nên tôi cũng luôn mong muốn giá giảm", ông nói.

Theo Hồng Anh ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.