Bối rối xử lao động ‘chui’ TQ với mác du lịch

Ngoài ra, họ cũng có thể đi qua các đơn vị lữ hành hay tự đi lẻ. Muốn nắm được du khách nước ngoài thì chỉ có công an khu vực là rõ nhất, họ có thể nắm và quản lý được về vấn đề tạm trú tạm vắng”. Ngày 16-11, ông Trần Chí Cường (Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng) nói với PV sau khi Pháp Luật TP.HCMcó bài “300 lao động Trung Quốc sẽ vào Đà Nẵng?”.

Ông Cường cũng cho rằng muốn phát hiện được khách Trung Quốc đến Đà Nẵng bằng đường để lao động “chui” thì phía công an và Sở LĐ-TB&XH phải phối hợp. “Chúng tôi chỉ có thể xử lý được một vài trường hợp khách nước ngoài tự đưa du khách đi (về hành vi kinh doanh không phép) nhưng sau đó phải chuyển hồ sơ qua cho công an xuất nhập cảnh. Còn khi họ xin thị thực đi du lịch mà sau đó làm không đúng mục đích thì chúng tôi không biết được” - ông Cường nói.

Theo ông Cường, lượng khách Trung Quốc chiếm khoảng 25%-30% số lượng khách nước ngoài đến Đà Nẵng và đứng ở tốp đầu số lượng du khách đến Đà Nẵng. Ví dụ, đến hiện nay khách Trung Quốc chiếm trên 300.000 khách, đứng số một tại Đà Nẵng.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho biết sẽ nghiên cứu thông tin rồi mới có những bước xử lý tiếp theo.

Như đã phản ánh, lao động người Trung Quốc đang được đưa vào Đà Nẵng để làm việc tại các công trình xây dựng. Đặc biệt, vừa qua các cơ quan chức năng và UBND quận Ngũ Hành Sơn đã xử lý trên 60 lao động nước ngoài (hầu hết là người Trung Quốc) làm “chui” tại Đà Nẵng. Nhiều trong số này đã nhập vào Đà Nẵng với mục đích tham quan du lịch nhưng sau đó đi làm “chui”. Một lãnh đạo quận Ngũ Hành Sơn cho hay từ đầu năm đến nay đã có gần 109.900 lượt người đến quận lưu trú, tạm trú và trong đó có gần 59.200 người Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm