Cam kết xóa ‘trên trải thảm, dưới rải đinh’

Như vậy đến nay 63 tỉnh, thành trên cả nước đã ký cam kết này với VCCI theo đúng tinh thần và quy định tại Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ phát triển DN.

Đọc các cam kết có thể thấy một số nội dung đáng chú ý như các tỉnh, thành sẽ tổ chức đối thoại công khai định kỳ với cộng đồng DN, báo chí. Từ đó kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN trên địa bàn.

Có những cam kết nếu được thực thi nghiêm thì sẽ tạo môi trường cực kỳ thông thoáng cho DN. Chẳng hạn, lãnh đạo các tỉnh, thành cam kết quán triệt cán bộ, công chức về đạo đức công vụ, cải cách hành chính; tinh thần chính quyền phục vụ vàhỗ trợ DN; kiên quyết xử lý các cán bộ vi phạm quy trình xử lý hồ sơ, gây phiền hà choDN. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm về các vi phạm của công chức, viên chức trong phạm vi quản lý.

Đặc biệt có hai cam kết về những nội dung mà lâu nay là nỗi khổ của rất nhiều DN. Đó là: Thanh tra, kiểm tra theo đúng quy định của pháp luật, không quá một lần/năm; kết hợp thanh tra, kiểm tra liên ngành nhiều nội dung trong một đợt thanh tra, kiểm tra, trừ trường hợp thanh tra, kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng. Chỉ đạo các sở, ban ngành và UBND cấp huyện không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhận xét rằng việc tổ chức ký cam kết cũng quan trọng nhưng quan trọng hơn là việc tổ chức thực hiện, triển khai những cam kết ấy. Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI thì nói: “Việc ký cam kết này là cơ sở để đánh giá các địa phương trong việc thực thi những cải cách của Chính phủ”. Ông Lộc cũng ví von những bản cam kết này như những “phát đại bác”, không phải dùng để bắn chỉ thiên mà là bắn vào những rào cản kinh doanh.

Chưa thể đoán định được hiệu quả của những bản cam kết này bởi còn phải chờ thời gian kiểm chứng. Tuy nhiên có một điều chắc chắn, nếu cả hệ thống công quyền không thực tâm kiến tạo, phục vụ thì tình trạng như nhiều người phản ánh là “trên trải thảm, dưới rải đinh” khiến DN vừa đi vừa sợ sẽ vẫn tồn tại. Và những “chiếc đinh” ấy sẽ đâm thẳng vào niềm tin của giới kinh doanh cả nước.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.