Cán bộ chống buôn lậu bối rối vì bị can thiệp

“Buôn lậu diễn biến khó lường. Các lực lượng chống buôn lậu càng đánh án lại khiến cho tình hình buôn lậu phức tạp hơn. Đây là một thách thức không nhỏ với chống buôn lậu làm xói mòn lòng tin của người dân vào các lực lượng chức năng. Lực lượng chống buôn lậu của ta đầy đủ như thế sao lại để buôn lậu tung hoành, hay do ta chưa vào cuộc quyết liệt. Hàng nhái đầy trời, ăn cái gì cũng lo”. Chiều 11-12, Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, lo lắng khi phát biểu tại buổi họp tổng kết năm 2015 của Ban Chỉ đạo Chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại (389) ở Hà Nội.

Gọi điện thoại gỡ cho hàng buôn lậu

Thượng tướng Cung cũng lý giải một phần khi nêu thực tế đáng lo ngại là nhiều trường hợp nhờ người can thiệp, xin xỏ hàng lậu khiến cán bộ xử lý rất ngại. Nhiều anh em trong lực lượng biên phòng, cảnh sát biển và các lực lượng chức năng khác than thở rằng khi bắt được các vụ buôn lậu, có người gọi điện thoại xin xỏ, can thiệp sâu.

Một trong những giải pháp được Thượng tướng Cung đề nghị Ban Chỉ đạo 389 cần thực hiện là phát động phong trào người dân tham gia tố giác buôn lậu. Bởi vì lực lượng chức năng dù đông đến mấy cũng không ôm xuể. “Người dân họ biết hết ai là buôn lậu, bán hàng gian, cán bộ nào tiếp tay buôn lậu nên nếu họ tham gia phong trào chống buôn lậu ắt sẽ thành công” - Thượng tướng Cung nhấn mạnh.

Theo Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an, số vụ buôn lậu bắt giữ tăng 40% so với năm ngoái nhưng số vụ xử lý hình sự vẫn rất ít, chưa tạo được hiệu quả răn đe đối với tội phạm. Một trong những khó khăn là khâu giám định hàng hóa phức tạp, dẫn đến xác định các vụ việc vi phạm còn hạn chế. Cụ thể, Thượng tướng Vương nói có những loại hàng hóa cơ quan này nói kém chất lượng nhưng cơ quan khác lại nói bảo đảm chất lượng, đúng quy định.

Ngày 11-12, Bến Tre tiêu hủy gần 100.000 gói thuốc lá lậu, hàng hóa giả và hơn 900 mũ bảo hiểm kém chất lượng… Ảnh: TÂM PHÚC

“Yêu cầu không nối giáo cho buôn lậu”

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá hàng lậu, hàng giả là vấn đề toàn cầu song ở Việt Nam nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng tới giống nòi và sức khỏe người dân. Trong năm qua, bên cạnh các mặt đạt được vẫn còn nhiều bất cập gây bức xúc trong nhân dân, nhất là tình trạng bảo kê, bao che cho các hoạt động buôn lậu, sản xuất hàng giả. Công tác quản lý nhà nước về một số lĩnh vực còn buông lỏng và còn nhiều sơ hở như xăng dầu, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón…

“Đặc biệt, chất cấm trong chăn nuôi và phân bón giả khiến người dân bức xúc. Giấy phép phân bón cấp tràn lan, chất cấm sử dụng quá nhiều trong chăn nuôi. Ở đây Bộ Y tế, Công Thương và NN&PTNT cần xem lại trách nhiệm” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng thông tin khi đi kiểm tra các cảng biển, cửa khẩu phát hiện container chở hàng dỏm vẫn lọt qua được cửa kiểm soát. “Tôi yêu cầu các lực lượng nhất định không nối giáo, tiếp tay cho buôn lậu. Chỗ nào làm sai phải kỷ luật, luân chuyển cán bộ sai phạm. Ai không làm được phải thay ngay. Lực lượng chống buôn lậu trong sạch mới chống được buôn lậu” - Phó Thủ tướng lưu ý.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng nhận định gốc của vấn đề hàng lậu là hàng trong nước không đáp ứng được về giá cả, mẫu mã nên người dân tìm đến hàng giá rẻ. Do đó các bộ, ngành cần có trách nhiệm đẩy mạnh sản xuất trong nước với hàng hóa chất lượng. Hàng nội địa tốt mới chống được buôn lậu.

Tiêu hủy gần 100.000 gói thuốc lá lậu

Ngày 11-12, Chi cục QLTT tỉnh Bến Tre phối hợp tiêu hủy gần 100.000 gói thuốc lá lậu và nhiều loại hàng hóa khác do lực lượng chức năng thu giữ từ cuối năm 2014 và trong năm 2015. Trong số này, ngoài thuốc lá lậu còn có gần 2.000 sản phẩm đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực, trên 1.900 gói bột ngọt giả nhãn hiệu, hơn 900 mũ bảo hiểm dỏm…

Ông La Văn Bé, Phó Giám đốc Sở Công Thương, Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Bến Tre, cho biết số lượng thuốc lá lậu và hàng hóa tiêu hủy trong năm 2015 tăng gấp đôi so với năm trước.

TÂM PHÚC

Tính từ đầu năm đến giữa tháng 11-2015, lực lượng chức năng xử lý gần 187.00 vụ (khởi tố 1.123 vụ/1.281 đối tượng) việc vi phạm (tăng gần 6,5% so với cùng kỳ) và số xử phạt, bán hàng tịch thu sung công, truy thu thuế gần 11.540 tỉ đồng (tăng gần 5,8% so với cùng kỳ).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm