Cảnh báo bột ngọt Trung Quốc giả

(PL)- “Trước ngày 25-3, Cục Hải quan các địa phương phải gửi về Cục kết quả các vụ vi phạm liên quan tới nhập khẩu mì chính (bột ngọt), các vụ bắt giữ xử lý mặt hàng này tại địa phương mình”. Đó là một phần trong văn bản chỉ đạo từ Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) cảnh báo hiện tượng bột ngọt nhập lậu.

Theo Cục Điều tra chống lậu, một số lô bột ngọt có xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan giả các thương hiệu như Vedan, Ajinomoto, Miwon đang nhập lậu vào Việt Nam. Đây là những sản phẩm không được kiểm định nguồn gốc, không đăng ký chất lượng. Ngoài ra còn có một số lô bột ngọt dù được nhập chính ngạch nhưng có hiện tượng khai báo gian lận về số lượng và giá trị để trốn thuế.

Ngày 18-3, lực lượng quản lý thị trường phối hợp Công an tỉnh Phú Yên phát hiện trên xe tải do tài xế Trần Thanh Hà điều khiển có 160 bao bột ngọt (loại 25 kg/bao) của Trung Quốc có hóa đơn nhưng không ghi xuất xứ, nhãn phụ, không có ngày sản xuất và hạn sử dụng. Ngoài ra, trên xe còn có 20 tấn đậu xanh hạt không có nhãn hàng hóa. Theo tài xế Hà, số hàng trên là của ông Nguyễn Ngọc Long (ngụ TP Tuy Hòa, Phú Yên).

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên đã ra quyết định tạm giữ 160 bao bột ngọt chờ xử lý, đồng thời xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Long hơn 20 triệu đồng do kinh doanh hàng hóa không có nhãn (đậu xanh hạt). Theo nhận định ban đầu của chi cục này, có thể số bột ngọt Trung Quốc trên đã hết hạn sử dụng nên nhập lậu vào Việt Nam để chia nhỏ ra bán hoặc đóng bao nhằm giả các nhãn hiệu uy tín.

T.UYÊN - T.LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm