Cắt giảm 70% sản lượng, Toyota VN có "cháy" hàng?

Trong thông cáo báo chí gửi ngày hôm nay 22/4/2011, đại diện Toyota Việt Nam (TMV) cho biết thảm họa kép động đất và sóng thần vừa qua tại Nhật Bản đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng cung ứng phụ tùng và linh kiện sử dụng cho sản xuất của Toyota trên toàn thế giới.

Tương tự như các nhà máy khác của Toyota trong khu vực Châu Á và Châu Đại Dương, TMV cũng sẽ phải sắp xếp lại hoạt động sản xuất và giảm sản lượng sản xuất của nhà máy xuống còn 30% so với sản lượng hiện tại.

Cắt giảm 70% sản lượng, Toyota VN có "cháy" hàng? ảnh 1

 Nhiều khách hàng đặt mua xe Altis hẹn lấy trong tháng 5 sẽ phải chờ thêm hoặc hủy hợp đồng

Việc cắt giảm sản lượng sản xuất sẽ tạm thời được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 25/4/2011 cho đến hết ngày 3/6/2011. Với mức cắt giảm này, lượng xe Toyota các loại cung ứng ra thị trường trong tháng 5 sẽ chỉ vào khoảng 600-700 xe. Trong nhiều tháng trở lại đây, Toyota Việt Nam thường xuyên giữ mức doanh số trên 2.000 xe/tháng.

Toyota Việt Nam nhận định đây sẽ là giai đoạn rất khó khăn không chỉ đối với hoạt động sản xuất của nhà máy TMV, mà còn đối với các nhà cung cấp nội địa và các đại lý. Việc cắt giảm sản xuất sẽ khiến thời gian giao xe sẽ chậm hơn.

Liên doanh này cho biết sẽ sử dụng những thời gian không sản xuất (dây chuyền không làm việc) để phục vụ cho các hoạt động cải tiến và đào tạo nhân viên.

Do thông tin cắt giảm sản lượng được giữ kín đến phút cuối nên khá nhiều đại lý trở tay không kịp. Trao đổi với phóng viên, trưởng phòng kinh doanh một đại lý Toyota ở Hà Nội cho biết anh cũng mới nhận được tin Toyota Việt Nam cắt giảm sản lượng và “chưa hết choáng” do lượng xe cung cấp giảm quá nhiều. Anh nhận định nhiều đại lý sẽ “chết dở” vì thiếu xe cung cấp cho khách hàng và không biết “xin lỗi thế nào” với các khách hàng đã đặt tiền mua xe và dự kiến sẽ nhận xe trong tháng 5/2011.

Với việc cắt giảm 70% sản lượng, thị trường trong tháng 5 chắc chắn sẽ khan xe Toyota. Không chỉ xe Toyota “nội” mà xe Toyota nhập khẩu cũng có thể thiếu hàng do hãng xe Nhật cắt giảm sản xuất trên toàn thế giới. 

Toyota cắt giảm sản xuất trên toàn thế giới

Thiếu linh kiện, Toyota phải tiến hành tổng cắt giảm sản xuất trên toàn thế giới. Tại Bắc Mỹ, trong 5 ngày của tháng 6 các nhà máy của Toyota phải đóng cửa ngừng sản xuất hoàn toàn. Tại Châu Âu, những nhà máy ở Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp và Ba Lan đồng loạt giảm sản lượng.

Tương tự, các nhà máy của Toyota ở Nhật dù đã khôi phục lại sản xuất nhưng năng suất giảm đáng kể. Ở Trung Quốc, Toyota cũng cho biết sẽ giảm sản xuất tại các nhà máy do thiếu linh kiện cần thiết.

Tin và ảnh: Khánh Hòa (VTC News)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm