Công bố cụ thể vi phạm về an toàn thực phẩm để người dân yên tâm

Chiều 21-9, Ban Chỉ đạo 389 TP Cần Thơ họp về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả quý III-2016 và phương hướng nhiệm vụ quý IV.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam đánh giá mức phạt năm nay mang tính răn đe cao, chín tháng phạt trên 46 tỉ đồng (cùng kỳ năm 2015 phạt có 14 tỉ đồng). Trong đó, mặt hàng thuốc lá lậu đã giảm đáng kể, số lượng bắt cho thấy đã giảm một nửa so với cùng kỳ.

Ông Nam đề nghị các ngành chức năng cần công bố hằng tháng kết quả cụ thể kiểm tra về an toàn thực phẩm, cơ sở ăn uống... Ảnh: N.NAM

Tuy nhiên, ông Nam đề nghị Sở Nội vụ cần có ý kiến để đảm bảo biên chế lực lượng vì thị trường mạnh như Cần Thơ mà quân số bằng một nửa tỉnh Gia Lai thì làm sao đủ người để làm. Cạnh đó, phương tiện đảm bảo an toàn cho lực lượng chức năng khi tham gia bắt hàng gian, hàng lậu cũng phải được đảm bảo.

Ông Nam đề nghị các ngành cần công bố hằng tháng các kết quả kiểm tra an toàn thực phẩm, thuốc bảo vệ thực vật, cơ sở ăn uống… “Công bố hằng tháng về mức vi phạm như thế nào, vi phạm cái gì để bà con hiểu rõ thực trạng như thế nào. Đừng sợ công bố, làm vậy để bà con phối hợp với chúng ta. Công bố chính xác thì người ta yên tâm lắm” - ông Nam nói.

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công Thương kiêm Phó ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 TP, cho biết thời gian qua TP đang nổi lên vấn đề bà con gửi đơn về Sở Công Thương và bộ yêu cầu can thiệp liên quan đến bán hàng đa cấp của Công ty MLM. Nhiều người phản ánh họ bị gạt từ vài trăm triệu đến 1,2 tỉ đồng.

“Chúng tôi cộng lại số tiền của vài người trong một đơn lên đến 4-5 tỉ đồng. Công ty đó đã bị Cục Quản lý cạnh tranh rút giấy phép rồi nhưng hậu quả của họ gây ra còn rất lớn… Thứ Sáu vừa qua, công ty này lại tổ chức hội nghị khách hàng ở Cần Thơ nhưng khi lực lượng chức năng tiếp cận thì họ đã đối phó bằng cách giải tán không để lại gì nên chưa có cơ sở xử lý” - ông Toại thông tin.

Theo ông Toại, đối tượng tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp này phần đông là sinh viên. Thủ đoạn của các đối tượng trong đường dây đa cấp là tung ra các gói cho vay không cần thế chấp, đánh vào những sinh viên thích ăn diện. Khi vay tiền chỉ cần giấy CMND. Đến khi không trả được nợ, các đối tượng này dụ dỗ các sinh viên có nợ tham gia chào mời người thân mua các gói hàng đa cấp để trả nợ dần…

Ngoài ra, ông Toại cũng lưu ý ngành công an nên chú ý đến hiện tượng tem giấy tẩm (ma túy giấy - NV). Loại này đang được bán trước cửa trường cho học sinh. Theo thông tin thì loại này có mùi thơm, khi sử dụng tạo cảm giác lâng lâng không còn sợ ai nữa, tâm hồn bay bổng, có thể đứng trên lầu dang cánh bay được. Nếu đúng vậy thì rất nguy hiểm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm