‘Cõng’ hành tỏi ra Hà Nội để xóa bỏ lệ làng

Tỏi Lý Sơn nức tiếng thơm ngon và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) công nhận thương hiệu nhưng giá cả bấp bênh khiến hàng ngàn hộ dân không được hưởng thành quả xứng đáng với những gì họ đã bỏ ra.

Một nghịch lý tồn tại dai dẳng là tỏi Lý Sơn bị người mua “khấu hao”. Thường cứ 100 kg tỏi thì người mua khấu hao khoảng 5 kg, tức chỉ thanh toán cho nông dân 95 kg. Nếu số lượng tăng lên thì tỉ lệ khấu hao cũng tăng theo.

Với giá tỏi 45.000 đồng/kg như hiện nay (trước đây có lúc 80.000-90.000 đồng/kg), cứ bán 100 kg tỏi nông dân mất hơn 200.000 đồng. Đối với hành bán 100 kg bị khấu hao 12 kg.

Người mua lý giải việc khấu hao là để trừ vào phần vỏ và đất đỏ còn sót lại trong hành, tỏi. Còn người nông dân đành bấm bụng bán, vì đầu ra sản phẩm và giá cả đều phụ thuộc vào các thương lái.

Trước tình trạng trên, anh Thắm quyết định thu mua sáu tấn hành, tỏi của bà con nông dân để đưa ra Hà Nội tiêu thụ. Anh Thắm mua hành, tỏi theo giá thị trường và không áp dụng việc khấu hao như các thương lái.

“Tôi thanh toán đủ số lượng, không khấu hao 1 kg nào của bà con” - anh Thắm nhấn mạnh. Cách thu mua của anh Thắm được bà con nông dân ủng hộ.

Anh Thắm cho biết anh “cõng” hành, tỏi ra Hà Nội tiêu thụ với mục đích kêu gọi người tiêu dùng hãy sử dụng tỏi Lý Sơn trong thực đơn hằng ngày, đồng thời bảo vệ thương hiệu hành, tỏi Lý Sơn (sản phẩm này đang bị nhái). Đặc biệt mong muốn thương lái hãy thay đổi lối thu mua kiểu “lệ làng”, không khấu hao khi mua hành, tỏi của nông dân... Qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân trên đảo.

HỮU DANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm