Đã hứa ưu đãi thì phải cho hưởng

DN này được cấp giấy chứng nhận đầu tư, trong đó Cần Thơ có ghi rõ ưu đãi thuế cho công ty này.

Vấn đề phát sinh là ưu đãi này lại được ghi không phù hợp với quy định và ưu đãi cao hơn mức quy định cho phép. Chính vì vậy Cục Thuế TP.HCM, nơi DN đặt trụ sở chính và quản lý thuế trực tiếp, không cho phép DN trên được hưởng ưu đãi như đã ghi trên giấy chứng nhận đầu tư.

Bài toán này giải quyết không quá khó. Mấu chốt là phải đẩy mạnh xử lý trách nhiệm đến cùng. Pháp luật là phải thực thi, không có ngoại lệ, ưu ái và ưu đãi phải đúng luật. Nhưng không thể “phủi” đi lời hứa ưu đãi cho nhà đầu tư. Bởi xét cho cùng cái sai thuộc về cơ quan quản lý nhà nước chứ không phải do nhà đầu tư. Nói cách khác không thể bắt DN phải chịu thiệt thòi từ sự bất cập trong cách điều hành của các cơ quan quản lý.

Như vậy, ai cấp ưu đãi sai quy định thì phải chịu trách nhiệm và đã hứa ưu đãi thì phải thực hiện, bằng trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể đã cấp giấy phép ưu đãi đó. Nếu không thực hiện sẽ khiến nhà đầu tư mất niềm tin và nếu nhà đầu tư kiện cơ quan quản lý ra tòa sẽ càng “mất mặt” hơn.

Từ vụ việc trên, nhìn rộng ra có thể thấy hiện nay còn nhiều bất cập, chồng chéo giữa các luật và các cơ quan quản lý. Điều này dẫn đến tình trạng mâu thuẫn, không thống nhất… làm ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư và làm khó DN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm