Doanh nghiệp mới ‘ngóc’ lên là bị kiểm tra

Tổng giám đốc một công ty điện tử đã thổ lộ điều này tại hội thảo “Kinh tế Việt Nam: Khát vọng từ chính phủ kiến tạo” vừa tổ chức tại Hà Nội.

Vị tổng giám đốc này tâm sự không hiểu sao một số cán bộ cứ thích nhắm vào “doanh nghiệp (DN) có tóc”. Cụ thể: Công ty điện tử của bà hoạt động từ hơn 10 năm nay nhưng mới phát triển, ăn nên làm ra từ vài năm nay. Đáng buồn là ngay từ khi mới “ngóc” lên được một năm thì lập tức hết thuế rồi đến kiểm toán đến kiểm tra, thanh tra...

“Công ty phải huy động người để tiếp đón các đoàn. Khi họ xuống mà công ty không tiếp đón thì họ nói công ty không tôn trọng. Có kiểm toán còn nói thẳng công ty không tôn trọng thì cứ… chờ đó! Đó là cái khó của DN Việt Nam” - vị tổng giám đốc này nhận định.

Từ đó vị tổng giám đốc này mong rằng tinh thần kiến tạo của Chính phủ phải lan tỏa đến từng bộ, ngành, từ trên xuống dưới với phương châm: Đã nói là làm.

Bà Nguyễn Thanh Huyền, Tổng Giám đốc Công ty May 10, cũng chia sẻ: Lòng tin về môi trường kinh doanh của người dân và DN đã được khơi dậy là điều rất tốt. Tuy nhiên, thời gian tới đây DN muốn gì, cần chính sách gì để thúc đẩy phát triển mới là điều quan trọng.

Sau khi liệt kê ra nhiều điểm trong các chính sách vẫn còn bất hợp lý, bà Huyền dẫn chứng: “Theo quy định của Bộ luật Lao động, tôi muốn sa thải một nhân viên làm việc không hiệu quả cũng rất khó. Chưa hết, DN làm gì thì làm miễn không ảnh hưởng xấu đến môi trường là được. Tuy vậy, sau vụ Formosa thì cứ ông nào có tóc là người ta kiểm tra môi trường, mà không hẳn là kiểm tra những ông gây ô nhiễm. DN suốt ngày phải tiếp các đoàn kiểm tra”. Bà Huyền nói và mong rằng khoảng cách giữa nghị quyết, lời nói đến hiện thực phải được thu hẹp nhanh hơn.

Những lời than vãn của các doanh nhân nói trên có lẽ phù hợp với thực trạng mà lâu nay các chuyên gia và các nghiên cứu đáng tin cậy đưa ra. Đó là DN càng lớn thì càng phải tiếp thanh tra, kiểm tra càng nhiều, bởi xu hướng các cơ quan hành pháp cứ nghĩ những DN lớn sẽ có nhiều sai phạm.

Điều này sẽ làm nhiều DN nhỏ không muốn phát triển thành DN lớn. Và điều này cũng trái với tinh thần của Chính phủ là kiến tạo, phục vụ, liêm chính và hành động.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.