Đôla Mỹ bất ngờ tăng nóng

Sau nhiều tháng tương đối ổn định, mấy ngày qua giá đôla Mỹ liên tục tăng mạnh. Hôm qua, 17-11, tỉ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tăng phiên thứ 10 liên tiếp. Theo đó, tỉ giá mua-bán niêm yết tại Sở giao dịch NHNN lên tới 22.300-22.764 VND/USD.

Chịu tác động thị trường quốc tế

Sau khi NHNN nâng tỉ giá trung tâm, hàng loạt ngân hàng như Vietcombank, ACB, Techcombank… cũng điều chỉnh theo. Chỉ so với một ngày trước đó, giá USD tại các ngân hàng thương mại đã tăng thêm khoảng 30-35 đồng/USD. Ông Nguyễn Đức Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB, nói: “Hiện USD trên thị trường đang dao động quanh ngưỡng 22.450 VND/USD. Đây là mức cao nhất trong vòng 11 tháng qua”.

Trên thị trường thế giới, USD cũng leo lên mức cao nhất trong vòng 14 năm so với các đồng tiền khác.

Phân tích về sự biến động của USD tại thị trường, một số ý kiến cho rằng nguyên nhân chính là do tác động của việc đồng USD trên thị trường quốc tế tăng giá mạnh. Ông Nguyễn Thanh Lâm, chuyên gia tài chính, nhận định đồng USD tăng giá lên mức kỷ lục trên thị trường thế giới làm ảnh hưởng đến tiền đồng của Việt Nam. Nhu cầu nhập hàng hóa cuối năm của các doanh nghiệp tăng cao cũng khiến áp lực tăng giá đồng USD thêm nóng. Hơn nữa, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể sẽ tăng lãi suất trong tháng 12 tới khiến tâm lý nhiều nhà đầu tư thêm chộn rộn.

“Các doanh nghiệp nhập khẩu có nhu cầu thanh toán bằng đồng đôla Mỹ sẽ tranh thủ đi mua đồng tiền này trước khi nó có thể tiếp tục tăng lên, trong khi một số người găm giữ USD thì nán lại chờ tăng giá mới bán. Yếu tố kỳ vọng dẫn đến cung cầu bị điều chỉnh, tạo ra áp lực lên thị trường ngoại tệ” - ông Lâm phân tích.

Ông Trần Thanh Hải, Giám đốc một công ty nhập khẩu thực phẩm có trụ sở tại quận 1, TP.HCM, phân tích thêm: Năm nào cận tết, nhu cầu về ngoại tệ cũng tăng cao hơn bình thường, đẩy giá đồng bạc xanh tăng theo. Thêm vào đó, các đồng tiền khác đều giảm giá so với đồng USD nên không ít người chuyển sang nắm giữ đồng đôla Mỹ.

Thông tin FED có thể tăng lãi suất thêm 0,25%/năm tác động nhiều tới những ai sở hữu hàng triệu USD. Tuy nhiên, nhìn chung các nhu cầu về ngoại tệ hợp pháp của khách hàng vẫn được các ngân hàng đáp ứng đầy đủ, chưa có áp lực gì lớn.

Các ngân hàng liên tục điều chỉnh tỉ giá với biên độ mạnh. Trong ảnh: Giao dịch ngoại tệ tại  một ngân hàng ở TP.HCM. Ảnh: HTD

Nguồn cung ngoại tệ thuận lợi

Liệu USD có tiếp tục tăng nóng vào thời điểm cuối năm? Trả lời câu hỏi này, chuyên gia tài chính Nguyễn Thanh Lâm nói từ đầu năm tới nay tỉ giá USD/VND khá ổn định. Đây là một trong những năm hiếm hoi Việt Nam dư cung về ngoại tệ nên không loại trừ khả năng cơ quan chức năng sẽ chủ động giảm giá tiền đồng vào cuối năm nay. Vì nếu để tiền đồng mạnh hơn so với các đồng tiền tệ khác trong khu vực như Indonesia, Malaysia, Philippines, Trung Quốc… sẽ làm giảm sức cạnh tranh hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Ông Nguyễn Đức Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB, cho rằng nếu những ai đầu tư USD với tâm lý găm suốt một năm qua chờ tỉ giá tăng rồi bán chốt lời thì bây giờ vẫn đang ôm cục lỗ. Trong khi nếu gửi tiết kiệm kỳ hạn ngắn cũng lời khoảng 5,5%/năm, gửi kỳ hạn dài một năm thì lời 7%/năm.

Trả lời báo chí, PGS-TS Đào Văn Hùng, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, dự báo cuối năm nguồn cung ngoại tệ tiếp tục thuận lợi nhờ dòng vốn FDI vào Việt Nam, hoạt động đầu tư gián tiếp nước ngoài vào các doanh nghiệp nhà nước lớn tiếp tục được giải ngân.

Vàng mất giá vì ông Trump

Trên thị trường thế giới, giá vàng ngày 17-11 giảm xuống gần mức thấp nhất năm tháng, trong khi đôla Mỹ tiếp tục tăng mạnh. Cụ thể, giá đôla Mỹ tăng 0,2% so với ngày trước đó. Đây là phiên tăng thứ tám liên tiếp.

Trong khi đó, giá vàng giao ngay giảm 0,36%, neo ở mức 1.220 USD/ounce. Tính từ thời điểm sau khi ông Donald Trump phát biểu đắc cử tổng thống Mỹ ngày 9-11, giá vàng đã giảm hơn 100 USD/ounce.

Tại thị trường trong nước, giá mua-bán vàng miếng SJC ở mức 35,67-35,92 triệu đồng/lượng, giảm khoảng 90.000 đồng/lượng so với giá đóng cửa hôm qua. Hiện vàng nội vẫn đắt hơn ngoại gần 3 triệu đồng/lượng.

Các chuyên gia tài chính thế giới nhận định do kỳ vọng các chính sách của ông Donald Trump sẽ làm tăng chi tiêu, kích thích tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy FED tăng lãi suất.

Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia vừa công bố báo cáo tình hình kinh tế tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2016 với dự báo lạc quan về ổn định trên thị trường ngoại hối. Nguồn cung ngoại tệ đang khá dồi dào, trong khi đó các quốc gia tiếp tục các chương trình kích thích kinh tế và nới lỏng chính sách tiền tệ…, thị trường ngoại hối không có nhiều áp lực trong các tháng cuối năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm