Gần 5.000 container quá hạn ách tại cảng Hải Phòng

Cục Hải quan TP Hải Phòng vừa có văn bản báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố về tình hình tồn đọng và xử lý các container quá thời hạn làm thủ tục hải quan tại cảng. Theo đó, số liệu tính đến trước ngày 1/1/2013 ghi nhận hơn 4.370 container tồn đọng. 9 tháng đầu năm có thêm hơn 500 chiếc loại này. Đa số đơn vị đứng tên là các doanh nghiệp kinh doanh tạm nhập tái xuất, chủ yếu là quần áo, nông sản, lốp cao su, nhựa phế liệu, sắt thép...

Đây đều là những mặt hàng thuộc danh mục cấm nhập khẩu được đưa vào Việt Nam để thực hiện kinh doanh tạm nhập tái xuất (đi Trung Quốc). Đến nay, theo chỉ thị của Thủ tướng thì các mặt hàng nêu trên cũng thuộc danh mục hàng cấm và tạm ngừng kinh doanh tạm nhập tái xuất.

Bên cạnh đó, theo Cục Hải quan, chủ thể vi phạm là người gửi hàng, chủ sở hữu ở nước ngoài hoặc không có ý kiến phản hồi khi hải quan yêu cầu đến làm việc. Vì thế, hải quan không thể lập biên bản vi phạm mà chỉ có thể áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu sung công quỹ hoặc tiêu hủy.

Ngoài ra, các lô hàng trên hầu hết có giá trị thấp hoặc không còn khả năng sử dụng nhưng nếu hải quan tiến hàng kiểm tra hàng hóa để xác định mức độ vi phạm thì các doanh nghiệp kinh doanh kho bãi cảng vẫn yêu cầu thu các loại phí. Tổng số các loại phí này cao hơn nhiều lần so với trị giá hàng hóa, tang vật, kinh phí từ Ngân sách không đáp ứng được. Trong khi đó, cơ quan hải quan không có đủ điều kiện kho bãi riêng để chứa tang vật, hàng hóa vi phạm với số lượng lớn như vậy.

Cục Hải quan TP Hải Phòng cho biết đã báo cáo những khó khăn, vướng mắc trên với Tổng cục và nhận được phương án hướng dẫn. Do đó, việc xử lý hàng nghìn container này đang được tiến hành.

Theo Ngọc Tuyên (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm