Hám rẻ, mất hàng triệu USD

Công ty Việt cũng không tìm hiểu kỹ, không điều tra cặn kẽ về thương nhân nước ngoài”. Ông Ngô Khắc Lễ, trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), chia sẻ như trên tại hội thảo “Quản lý rủi ro và phòng tránh nợ trong thương mại tự do” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh TP.HCM tổ chức ngày 22-12.

Nhiều câu chuyện về rủi ro khi làm ăn với đối tác nước ngoài đã được đưa ra tại hội thảo. Đơn cử một doanh nghiệp (DN) Việt mất tiền khi mua nhôm của một đối tác ở Hong Kong. Lý do vì quá tin tưởng và không nắm thông tin về đối tác, công ty Việt Nam đã trả trước hơn 100.000 USD nhưng chuyển tiền xong thì đối tác Hong Kong biệt vô âm tín, DN vừa mất hàng vừa mất tiền.

Một DN Việt khác cũng bị thiệt hại hơn 100.000 USD do hám rẻ. Cụ thể, một đối tác người Malaysia chào bán dầu với giá rẻ, DN nước ta mắc bẫy vì chỉ quan tâm làm sao mua được hàng mà không tỉnh táo, không nắm chắc thông tin về đối tác khi giao dịch. Kết cục DN Việt chuyển 100.000 USD vào tài khoản đối tác Malaysia nhưng hàng thì không thấy. DN Việt cũng không đòi được số tiền trên.

Ông Christopher McNabb, Giám đốc Asurance Global tại Việt Nam, cho hay xuất khẩu Việt Nam mất hàng chục triệu USD trong năm 2015 vì những lý do tương tự các vụ việc trên. Do vậy DN Việt cần có quy trình cụ thể để phòng tránh nợ, phòng tránh gian lận.

 Ông Ngô Khắc Lễ cũng cho rằng để tránh rủi ro, các DN cần trao đổi, tiếp xúc trực tiếp hoặc thông qua bạn hàng, hiệp hội, công ty tư vấn, thương vụ/sứ quán… để sàng lọc những đối tác có uy tín. Đặc biệt, chú ý hơn với thương nhân giao dịch lần đầu. “Ngoài ra, DN cần cảnh giác với giá bất thường bởi không thể có hàng hóa với giá rẻ bất thường. Đây có thể là cái bẫy mà các DN nước ngoài chuyên lừa đảo tạo ra ngày càng nhiều khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do” - ông Lễ chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm