Kiều hối về VN có thể đạt mức kỷ lục 11 tỷ USD

Thống kê cho thấy, hiện có trên 4 triệu người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có khoảng 400.000 lao động xuất khẩu đang sinh sống, làm việc tại 101 quốc gia khắp thế giới như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Đài Loan và khu vực Trung Đông… Như vậy, cứ mỗi lao động xuất khẩu chỉ cần gửi về cho người thân 2.500 USD/năm thì doanh số kiều hối từ lao động nước ngoài đã lên tới 1 tỷ USD/năm, góp phần đáng kể trong tổng lượng kiều hối chuyển về Việt Nam.

Kiều hối về VN có thể đạt mức kỷ lục 11 tỷ USD ảnh 1

(Ảnh minh họa)
Lượng kiều hối năm nay tăng, một phần còn do những cải tiến trong giao dịch khiến thời gian tiến hành nhanh và thuận tiện hơn nhiều so với trước mang lại tiện ích tốt nhất cho khách hàng.

Đặc biệt, năm 2012 là năm mà Ngân hàng Nhà nước có nhiều chính sách và những điều hành giữ tỷ giá tương đối ổn định, tỷ giá chênh lệch giữa thị trường tự do và trong ngân hàng không còn nhiều. Chính vì vậy lượng kiều hối chuyển về Việt Nam trong năm 2012, khách hàng nhận được tiền bán lại và gửi lại cho ngân hàng rất nhiều.

Số liệu từ Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho thấy, kiều hối năm nay có thể đạt từ 10 - 11 tỷ USD (tăng khoảng 15 - 20% so với năm 2011). Đây là mức tăng mạnh nhất trong vòng 4 năm qua.

Theo Giám đốc Công ty Kiều hối của một ngân hàng lớn có hội sở tại Hà Nội, lượng kiều hối chuyển về qua công ty đến thời điểm này đã đạt trên 1,1 tỷ USD. Kiều hối về qua công ty chủ yếu đến từ các thị trường quan trọng như: Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia, Nhật Bản, Đức, Nga, Australia…

Đại diện Công ty Kiều hối của một NH TMCP tại TP.HCM cũng cho biết, doanh số kiều hối từ lực lượng xuất khẩu lao động đã tăng lên nhờ vào chính sách xuất khẩu lao động của Nhà nước ngày càng mở rộng. Đến thời điểm này, dự kiến kiều hối vào công ty này đạt khoảng 1,8 tỷ USD, bằng số thực hiện năm trước. Thị trường kiều hối về nhiều nhất vẫn là Mỹ.

Theo báo cáo tổng kết năm 2012 của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM, lượng kiều hối trong năm 2012 chuyển về tành phố đạt 4,1 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2011. Khác với những năm trước, lượng kiều hối được bán lại cho ngân hàng chỉ khoảng 15% nhưng năm nay con số này lên tới 34%. Cũng theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh, lượng kiều hối vào bất động sản năm 2012 chỉ còn khoảng 23% so với năm ngoái là 52% nên ngoại tệ đã được đưa vào phục vụ sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, do lãi suất tiền gửi ở một số nước thấp (tại Mỹ chỉ khoảng 0,35%/năm) trong khi lãi suất tiền gửi USD tại Việt Nam cao hơn rất nhiều, cho nên ngoài việc chuyển tiền về trợ giúp cho người thân, không ít kiều bào vẫn chuyển tiền về nhờ người nhà gửi ngân hàng để sinh lời.

Theo Nguyễn Hiền (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm