Nắng nóng, giá rau cao

Cải ngọt 18.000-20.000 đồng/kg, cải xanh 25.000 đồng/kg, rau dền 20.000 đồng/kg, dưa chuột 25.000 đồng/kg, khổ qua 20.000 đồng/kg, riêng ngò rí 40.000 đồng/kg… Các mặt hàng khác như xà lách, khoai tây, cà rốt giá không biến động.

Chị Lê Thị Hà, tiểu thương chợ Phạm Văn Hai, cho biết vài ngày nay giá rau tăng cao. Mọi hôm giá cải ngọt 14.000-15.000 đồng/kg, nay lấy vào đã 17.000-18.000 đồng/kg. “Hôm nay cà chua bán giá 20.000 đồng/kg, mai không biết bán giá nào vì chợ mỗi ngày mỗi giá” - chị Hà nói. Theo chị Hà, do trời nắng, rau không lên nổi, hàng ít, lại thêm nhu cầu người dân thích dùng các loại rau nên đẩy giá đắt.

Vài tháng nữa, khi mưa xuống sản lượng rau sẽ ổn định trở lại. Ảnh: TÚ UYÊN

Đại diện HTX NN SX TM Phước Bình (Bình Chánh) cũng cho rằng năm nay thời tiết nắng nóng gắt, khác hẳn mọi năm nên các loại rau bị ảnh hưởng. Trong đó chủ yếu là cải. Cải lá mỏng bị cháy, sâu nên năng suất giảm hẳn. Hay như bí đao, thời tiết nắng, sương muối làm cho nụ dễ rụng sớm, khó đậu trái hơn. Hiện nay sản lượng cải ngọt, bí đao giảm khoảng 40% so với lúc thời tiết bình thường.

Chủ nhiệm HTX TMDV Phú Lộc (Củ Chi) cũng cho biết không riêng Củ Chi mà các vùng như Bình Chánh, Tiền Giang, Gò Công, mấy tháng nay cũng gặp nắng hạn. Tiền Giang, Gò Công đang bị nước mặn xâm nhập nên sản lượng rau, quả giảm 60%. Thường thì 1 ha mỗi vụ thu hoạch được 22 tấn nay giảm còn 12-13 tấn. Để bù đắp cho phần hao hụt, hiện nay HTX cũng tăng lượng giống gieo trồng và yêu cầu bà con nông dân tưới tiêu luôn cả ban đêm.

Theo các HTX, dù sản lượng có hao hụt nhưng do HTX đã ký kết với nông dân bao tiêu sản phẩm và các siêu thị ngay từ đầu nên giá đảm bảo ổn định. Vài tháng nữa, khi mưa xuống sản lượng rau sẽ ổn định trở lại.

TÚ UYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm