Người mua nhà phải gánh thêm phí làm hệ thống điện, nước

Đây là một trong những nội dung tại công văn của Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) vừa gửi các bộ, ngành nêu rõ về những bất hợp lý trong đầu tư hệ thống cấp điện, cấp nước đến đồng hồ căn hộ dự án.

Theo HoREA, các công ty BĐS đã phải đầu tư xây dựng toàn bộ hệ thống lưới điện trung thế, trạm biến thế, lưới điện hạ thế; hệ thống đường ống cấp nước sạch đến đồng hồ căn hộ. Sau đó bàn giao toàn bộ tài sản này (làm tăng thêm nguồn tài sản bổ sung rất lớn) cho công ty điện lực, công ty cấp nước sở hữu, vận hành, khai thác kinh doanh mà không được bồi hoàn.

“Toàn bộ chi phí thực hiện các công trình này chiếm khoảng 2%-3% chi phí đầu tư của dự án BĐS. Khoản chi phí này được phân bổ vào giá bán mà người tiêu dùng phải gánh chịu khi mua nhà” - HoREA cho biết.

Để giải quyết điều bất hợp lý này, HoREA kiến nghị: Các công ty điện lực và cấp nước phải đầu tư hệ thống lưới điện và đường ống nước đến đồng hồ từng căn nhà, căn hộ để bán điện cho người tiêu dùng, tương tự cách làm của các doanh nghiệp điện thoại, truyền hình, Internet…, để người mua nhà không phải gánh chi phí bất hợp lý này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm