Nhắn tin biết ngay tem rượu ngoại giả hay thật

Ông Nguyễn Nhất Kha, Cục phó Cục Giám sát quản lý hải quan, cho biết tem điện tử gồm mã bảo vệ, mã xác thực, các thông tin hướng dẫn, logo, hoa văn, vân nền chống giả… Theo đó, người tiêu dùng khi mua rượu ngoại thấy băn khoăn về chất lượng và mẫu mã có thể cào lớp tráng bạc trên tem để đọc mã bảo vệ. Từ đó nhắn tin đến số điện thoại của hệ thống hoặc tra cứu mã bảo vệ đó theo hướng dẫn trên tem và người tiêu dùng sẽ lập tức được phản hồi mã số xác thực. Nếu mã nhận được từ tin nhắn trùng với mã in trên tem thì đó là tem thật, nếu hai mã khác nhau thì đó là tem giả và sản phẩm đó không rõ nguồn gốc. “So với tem cũ truyền thống, tem điện tử có tính bảo mật cao hơn, tem được dán theo chủng loại rượu của lô hàng để phân biệt từng loại sản phẩm… sẽ tránh trường hợp dán tem rượu tràn lan so với trước đây” - ông Kha nói.

Về quy trình đăng ký tem, ông Kha cho biết doanh nghiệp (DN) nhập khẩu căn cứ vào lượng rượu nhập khẩu, làm thủ tục khai báo với hải quan các thông tin (tên DN, mã số thuế, địa chỉ; tên, CMND của người nhận tem, chủng loại rượu, nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm). Khi đến mua tem, đại diện DN xuất trình giấy giới thiệu; CMND và cung cấp số tờ khai cho hải quan để làm thủ tục mua tem. Sau khi kiểm tra tính hợp lệ các giấy tờ, cán bộ hải quan cấp tem và hệ thống tự động ấn định số lượng tem dán cho mỗi chủng loại rượu. DN sau khi nhận được tem sẽ tự dán lên sản phẩm và lập báo cáo quyết toán về việc dán tem nộp cho hải quan. Chi phí mỗi con tem điện tử có thể thấp hơn với mẫu tem cũ.

Theo ông Kha, về cơ bản Chính phủ đồng ý với đề án, chỉ còn vấn đề chi phí dịch vụ tin nhắn đang được cân nhắc nên lựa chọn hình thức nào. Tuy nhiên, quan điểm của cơ quan soạn thảo là áp dụng cơ chế xã hội hóa thông qua đấu thầu rộng rãi chọn nhà cung cấp dịch vụ đầu số tin nhắn.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm