Tạm giữ lô bột ngọt nghi giả nhãn hiệu

Đây là lô hàng có giá trị lớn do Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hà Trung Hậu (phường 26, quận Bình Thạnh, TP.HCM) phân phối cho chi nhánh ở Đà Nẵng. Tuy nhiên, việc sử dụng ba chữ tượng hình trên gói bột ngọt Ajino-Takara được cho là xâm phạm nhãn hiệu hàng hóa của Công ty Ajinomoto Co.,INC (Tokyo, Nhật). Do đó, Công ty Ajinomoto đã gửi mẫu vật, đề nghị Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) giám định để phục vụ việc xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.

Kết quả giám định cho thấy ba chữ tượng hình của Ajino-Takara tương tự ba chữ tượng hình của Ajinomoto đã được bảo hộ. Người tiêu dùng Việt Nam không đọc được, không hiểu nghĩa của ba chữ này nhưng so sánh chúng ở trên hai sản phẩm có thể gây ra sự nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Kết luận giám định nêu có sự xâm phạm quyền sở hữu.

Theo thông tin ghi trên bao bì, bột ngọt Ajino-Takara được sản xuất ở Thái Lan, được Công ty Hà Trung Hậu nhập khẩu. Theo ông Nguyễn Nho Hậu - Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP Đà Nẵng, vụ việc có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu hàng hóa nhưng chưa có kết luận cuối cùng. Hiện cơ quan chức năng đã gửi văn bản ra Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) để trưng cầu giám định, làm căn cứ xử lý. Cũng theo ông Hậu, số bột ngọt của Công ty Hà Trung Hậu mà QLTT đang tạm giữ không có sai sót về chất lượng. Sản phẩm này đã được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tuy nhiên, số bột ngọt lại được QLTT giao cho chi nhánh của Công ty Hà Trung Hậu tại TP Đà Nẵng quản lý. Việc này khiến nhiều người đặt câu hỏi: Phải chăng cơ quan QLTT đang tìm cách trả lại hàng hóa nghi ngờ vi phạm? Theo ông Lữ Bằng - Phó Giám đốc Sở Công Thương (kiêm Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP Đà Nẵng), không có chuyện QLTT trả lại hàng mà do kho chứa hàng của Chi cục QLTT bị quá tải nên phải đưa về kho của công ty để hàng hóa phẩm không bị hư hại.

Ông Hậu cũng cho rằng doanh nghiệp có vi phạm hay không đang được làm rõ. Việc giao lô hàng cho ai quản lý là thẩm quyền của cơ quan nhà nước. Trước thắc mắc liệu rằng làm vậy có thể nảy sinh việc rút ruột, bán tháo sản phẩm ra thị trường, ông Hậu nói cơ quan chức năng sẽ quản lý. “Lô hàng được niêm phong cẩn thận. Công ty đã cam kết bảo quản lô hàng” - ông Hậu nói.

TẤN TÀI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm