Tràn lan mỹ phẩm 'hàng hiệu' giá bèo

Trong một gian hàng nhỏ tại chợ Nhà Xanh (Hà Nội), mỹ phẩm được bày bán la liệt. Trong đó, các loại son dưỡng môi, phấn nền, kem dưỡng da của Maybelline, Nivea hay Essance đủ loại màu sắc, kiểu dáng được rao với giá chỉ 40.000 đồng, tuy nhiên nếu người mua kỳ kèo, người bán thậm chí hạ giá chỉ còn 25.000 đồng. Đa phần khách mua là các cô gái trẻ, sinh viên có, học sinh phổ thông có hoặc các cô gái làm nghề thu nhập thấp.

Tại chợ đêm sinh viên (Cầu Giấy), các chợ mối lớn như Đồng Xuân, Nghĩa Tân, Đồng Xa, chợ Ngã Tư Sở, Mỹ Đình, một số hội chợ triển lãm... cũng dễ dàng tìm thấy những gian hàng nhỏ không tên bày bán la liệt những thỏi son môi, phấn má, sơn móng tay, nước hoa... kiểu này.

Tràn lan mỹ phẩm 'hàng hiệu' giá bèo ảnh 1
Mỹ phẩm giả thường được bán với giá rất rẻ, thậm chí khuyến mại đến 50%. Ảnh: Nam Phương.
Mỹ phẩm giả thậm chí còn tuồn vào cả các shop. Tại một cửa hàng bán mỹ phẩm trên đường Cầu Giấy (Hà Nội), người bán trưng biển khuyến mại đến 50% tất cả các sản phẩm của những hãng mỹ phẩm, nước hoa nổi tiếng thế giới như Mỹ, Pháp, giá cao nhất cả bộ chỉ vài trăm nghìn, rẻ nhất chỉ vài ba chục. Có lẽ ít ai ngờ những thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng thế giới lại có giá rẻ bất ngờ như thế. Một hộp quà được người bán giới thiệu là của L’Oreal gồm: nước hoa hồng, sữa rửa mặt, kem dưỡng da ban đêm, ban ngày và kem chống nắng chỉ có giá 900.000 (vì đã được giảm 50%). Những sản phẩm này có dán cả tem chống hàng giả. Không những thế, để hấp dẫn người mua, người bán sẵn sàng tặng kèm thêm một tuýp kem lột da cũng của L’Oreal hoặc thậm chí là một bộ dầu gội đầu Shiseido (trị giá 800.000 đồng theo giá được dán trên sản phẩm). Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Ngọc Tuyết Trinh, Giám đốc Truyền thông Công ty L'Oreal thì đây đều là hàng giả. L’Oreal không phân phối sản phẩm tại các shop, cửa hàng, không bán sản phẩm theo bộ mà bán riêng lẻ từng loại, sản phẩm thật không có dán tem chống hàng giả… Bà cũng khuyến cáo, để mua được sản phẩm chính hãng, người tiêu dùng có thể đến mua tại các siêu thị như Big C, Co.opmart… hay tại Parkson.
Tràn lan mỹ phẩm 'hàng hiệu' giá bèo ảnh 2
Tại các quầy hàng nhỏ này, có rất nhiều loại mỹ phẩm khác nhau mang nhãn hàng hiệu, rẻ thì mấy chục nghìn, loại đắt có giá đến gần 200.000 đồng. Ảnh: P.N.
Theo một cuộc khảo sát thị trường về hàng giả do công ty Nielsen và Tổ chức Đặc quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam thực hiện, thì có đến 47% dược phẩm, mỹ phẩm đang bày bán trên thị trường Hà Nội là giả. Đặc điểm chung của các sản phẩm này là đều rất rẻ, thậm chí được khuyến mãi tới 55%, mua 1 tặng 1… Hàng thật, hàng giả lẫn lộn khiến không ít người người tiêu dùng đã gánh hậu quả khi làm đẹp. Đang hý hửng vì mua được lọ kem dưỡng trắng da giới thiệu là hàng Ohui thật với giá rẻ, thế nhưng, chỉ sau 2 ngày bôi, chị Hà (Đông Anh, Hà Nội) thấy mặt bắt đầu đỏ ứng, sưng tấy. Đi khám, bác sĩ bảo chị bị dị ứng mỹ phẩm, điều trị ít nhất là một tuần. Lọ kem dưỡng trắng da chị mua với giá gần 200.000 đồng tại một gian hàng mỹ phẩm trong hội chợ. Lúc đầu, chị cũng thấy bất ngờ, đủ loại mỹ phẩm, phấn má, phấn nền, kem dưỡng da, son môi... mà của toàn hãng nổi tiếng nhưng giá rất rẻ. Hỏi thì người bán hàng cho biết "là hàng công ty giảm giá cuối năm, giảm đến 45-50% tùy từng loại sản phẩm". "Cứ tưởng hàng thật mình mới mua về. Ai dè... Nghe mọi người nói nếu là mỹ phẩm Ohui của Hàn Quốc thật thì giá một lọ kem dưỡng trắng da có giá đến gần 2 triệu đồng. Sản phẩm mình mua lại không hề có tem mác hay hạn sử dụng nên chắc chắn là hàng giả rồi", chị Hà buồn bã nói. Bác sĩ Nguyễn Minh Quang, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội cho biết: "Ngay cả khi dùng mỹ phẩm thật, người dùng đã có nguy cơ bị dị ứng chứ chưa nói gì đến hàng nhái, hàng giả. Khi đó, nguy cơ bị dị ứng cao hơn rất nhiều. Không ít trường hợp phải nhập viện vì dị ứng mỹ phẩm". Cũng theo bác sĩ, vì là mỹ phẩm giả, nên những thành phần không được kiểm định, ghi trên nhãn cũng không đúng. Không có ai kiểm tra xem chúng chứa những chất gì, có nguy hại hay không. Tùy từng sản phẩm, từng người mà biểu hiện nặng nhẹ khác nhau. Có trường hợp biểu hiện ngay khi vừa dùng mỹ phẩm: nổi mẩn đỏ, sưng tấy, ngứa..., có người thì từ từ. Đặc biệt, mỹ phẩm giả thường tạo cho người dùng cảm giác có tác dụng rất nhanh. Tuy nhiên không ai biết trong thành phần của nó chứa cái gì, có thể là corticoid vì chất này cũng có tác dụng làm trắng da. Thế nhưng dùng lâu có thể dẫn đến sạm da, mọc râu, giảm sắc tố, giãn tĩnh mạch, teo da. Có người, không dùng loại mỹ phẩm đó thì thấy đỏ, dùng thì hết, nhưng càng về sau dù dùng vẫn thấy đỏ, bác sĩ Quang cho biết. Hoặc cũng có thể, hàng giả đó bị trộn một số hóa chất y tế khuyến cáo không nên đưa vào vì có thể gây ung thư da. Vì thế, bác sĩ khuyến cáo, khi dùng mỹ phẩm chị em phải lựa chọn hết sức cẩn thận, dù đó chỉ là sơn móng tay, thuốc nhuộm. Cần xác định rõ da mình thuộc loại gì để chọn sản phẩm cho phù hợp, nên thử phản ứng trước khi mua bằng cách bôi một ít vào vùng da phía trong cánh tay. Đặc biệt lưu ý chỉ mua sản phẩm chính hãng, có hạn sử dụng, nguồn gốc rõ ràng. Ngừng dùng nếu sản phẩm thay đổi trạng thái, mùi, màu sắc... dù chưa hết hạn. Nếu thấy có phản ứng bất thường thì nên ngừng dùng và đi khám, tránh để lại hậu quả nặng nề.
Theo Phương Trang ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm