Vô tư mua bán hộp quẹt hình súng

Sau một thời gian tạm lắng do bị kiểm tra gắt gao, hộp quẹt có hình dạng súng bắt đầu được rao bán trở lại trên các trang mua bán trực tuyến. Mặt hàng được nhập chủ yếu từ Trung Quốc này cũng được bán khá nhiều (dù chủ hàng không dám trưng bày công khai) ở chợ Kim Biên và nhiều “chợ trời” lề đường ở TP.HCM.

Không công khai nhưng cần là có

Sáng 15-11, chúng tôi tìm đến chợ thuốc lá trên đường Học Lạc, quận 5. Khi hỏi mua loại hộp quẹt có hình dạng súng, đa số chủ cửa hàng nhìn chúng tôi e ngại, sau đó lắc đầu bảo không còn bán nữa vì đây là hàng cấm. “Dù có bán thì cũng không ai dám trưng hàng ra mà chỉ bán cho khách quen thôi” - một chủ cửa hàng thuốc lá ở đường Học Lạc nói.

Thấy chúng tôi có vẻ khó tin tưởng, người này hướng dẫn PV qua chợ Kim Biên tìm hàng. Ghé vào cửa hàng Kim Sang, chuyên mua bán quẹt gas, đá lửa các loại, chúng tôi tỏ ý muốn mua sỉ nhiều mẫu hộp quẹt hình súng để mang về bán lẻ. Người chủ cửa hàng liền chào mời hai loại hộp quẹt có giá sỉ 45.000 đồng/cái loại nhỏ (khoảng 5 cm) và 65.000 đồng/loại lớn (dài 7 cm). Người này cho biết hàng nhập từ Trung Quốc, nếu lấy lẻ thì cộng thêm 5.000 đồng/cái.

Ghé vào một “chợ trời” ở đường Ba Tháng Hai đoạn gần ngã tư Lý Thường Kiệt (quận 10), chúng tôi được một người bán hàng tên Trường khẳng định không trưng hàng nhưng khách muốn mua loại nào và số lượng bao nhiêu cũng có. Khi chúng tôi bảo cần 10 hộp quẹt hình súng có chiều dài 15 cm trở lên, anh này nói ngay: “Nếu mua 10 cái thì giá 150.000 đồng/cái, đặt cọc 300.000 đồng, sau 1-2 ngày có hàng”.

Cách chỗ của Trường chừng 10 m, một thanh niên tên Đen còn thoải mái trưng bày hai hộp quẹt hình súng dài gần 20 cm giữa đống đồ cũ đủ loại. Đen ra giá luôn: mua lẻ 150.000 đồng/cái, còn mua trên 10 cái thì 120.000 đồng/cái, có kèm cả bao da. Loại nhỏ hơn giá chỉ 90.000 đồng. Khi hỏi nguồn hàng lấy từ đâu, Đen tỏ vẻ dè chừng nhưng vẫn thông tin: “Có mối lớn cung cấp cho nhưng hàng này bị cấm nên bán phải giấu khéo. Nãy có khách quen coi nên tôi mới để ở đây rồi quên cất. Hồi trước thì bán công khai nhưng sau này bị siết chặt quá nên nhiều nơi không bán nữa hoặc chỉ bán cho khách quen thôi”.

Đáng chú ý, mặt hàng này còn được rao bán tràn lan trên các trang mua sắm trên mạng như lazada.vn, sendo.vn.

Hộp quẹt hình súng được một số người tò mò mua sử dụng. Ảnh: H.GIANG

Hộp quẹt hình súng được rao bán trên một số trang mạng.

Hộp quẹt hình súng là hàng cấm

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, luật sư (LS) Phạm Minh Tâm (Đoàn LS TP.HCM) cho biết hộp quẹt hình súng là mặt hàng cấm kinh doanh, được quy định tại Quyết định 464/BNV ngày 27-12-1997 của Bộ Nội vụ. Theo quyết định này, các loại đồ chơi có hình dáng giống súng trường, súng tiểu liên, súng ngắn và các loại bật lửa có hình dáng quả lựu đạn, súng ngắn… đều bị cấm mua bán, sử dụng.

Căn cứ khoản 1 Điều 10 Nghị định 185/2013, việc sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng giả, hàng cấm bị xử phạt như sau: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng nếu hàng cấm có giá trị dưới 1 triệu đồng; phạt tiền 1-3 triệu đồng trong trường hợp hàng cấm có giá trị từ 1 triệu đồng đến dưới 3 triệu đồng… Mức nặng nhất là phạt tiền 100 triệu đồng nếu lượng hàng cấm có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên mà không bị truy cứu hình sự. Người vi phạm phải tiêu hủy tang vật là hàng hóa, vật phẩm bị cấm.

Dùng hộp quẹt hình súng để cướp vàng

Năm 2014, Công an thị xã Dĩ An, Bình Dương bắt Nguyễn Thanh Sang (phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An) và Vương Quốc Thành (phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An). Hai người này đã dùng hộp quẹt có hình súng ngắn đi cướp tiệm vàng Kim Nguyệt (phường An Bình, thị xã Dĩ An). Sang dùng súng giả khống chế bảo vệ và dọa “Nếu chống cự, bắn vỡ sọ” để Thành dùng búa đập tủ kính lấy 27 chiếc nhẫn vàng rồi tẩu thoát. Vụ cướp diễn ra chớp nhoáng, hai nhân viên tiệm vàng không dám chống cự.

__________________________________

Nếu phát hiện cửa hàng có kinh doanh hộp quẹt hình súng nói riêng và các loại hàng hóa bị cấm kinh doanh nói chung, công an phường sẽ phối hợp với cơ quan quản lý thị trường kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính. Ngoài ra, UBND phường cũng thường tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành văn hóa-xã hội để kiểm tra, xử phạt các cửa hàng vi phạm.

Một lãnh đạo công an phường ở TP.HCM

Lực lượng quản lý thị trường thường xuyên tổ chức (hoặc phối hợp với các đoàn liên ngành) kiểm tra việc kinh doanh các loại hàng hóa nằm trong danh mục cấm kinh doanh. Hộp quẹt có hình dạng khẩu súng cũng không ngoại lệ. Chủ cơ sở kinh doanh tùy vào giá trị hàng hóa sẽ bị xử lý theo Nghị định 185/2013. Tất cả hàng hóa vi phạm đều sẽ bị tịch thu, tiêu hủy.

Ông PHAN HOÀN KIẾM,  Chi cục trưởng Chi cục Quản lý  thị trường TP.HCM

TÚ UYÊN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm