Xác nhận vốn: Thông tư “đá” công văn

Theo quy định, doanh nghiệp (DN) kinh doanh bất động sản (BĐS) phải có vốn trên 6 tỉ đồng. Chính vì vậy, để đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh BĐS, trong hồ sơ gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP.HCM, Công ty N. nộp kèm bảng tổng kết tài sản để chứng minh công ty có trên 6 tỉ đồng.

Tuy nhiên, Sở KH&ĐT không chấp nhận hồ sơ này. Sở yêu cầu chứng minh vốn bằng cách nộp báo cáo tài chính có qua kiểm toán.

Xác nhận vốn: Thông tư “đá” công văn ảnh 1

Doanh nghiệp đến đăng ký kinh doanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM. Ảnh: HTD

DN: Theo hướng dẫn mới

DN thành lập mới thì không vướng

Theo Thông tư 13, khi đăng ký thành lập DN mới và có kinh doanh BĐS thì DN phải nộp biên bản góp vốn để chứng minh vốn trên 6 tỉ đồng. Trường hợp vốn được góp bằng tiền thì phải có văn bản xác nhận của ngân hàng thương mại. Trường hợp số vốn góp bằng tài sản thì phải có chứng thư của tổ chức có chức năng định giá.

Nghị định 102 cũng quy định chung là chứng minh vốn bằng “xác nhận của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền”. Do đó áp dụng Thông tư 13 vẫn phù hợp với Nghị định 102.

Không đồng ý với yêu cầu này, Công ty N. cho rằng Sở đã... lạc hậu! Theo công ty này, đầu tháng 3-2011, Bộ Xây dựng có Công văn 287/BXD-QLN hướng dẫn thủ tục chứng minh vốn. Trong công văn, Bộ Xây dựng có nhắc lại quy định của Thông tư 13 năm 2008 của chính Bộ Xây dựng ban hành (thông tư này quy định DN phải có văn bản xác nhận của tổ chức kiểm toán độc lập về mức vốn ghi trong báo cáo tài chính).

Tuy nhiên, Bộ cũng nhắc rằng Nghị định 102 năm 2010 (hướng dẫn Luật Doanh nghiệp) đã quy định chỉ cần bảng tổng kết tài sản. Cụ thể, DN đăng ký bổ sung ngành nghề không cần phải có thêm xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về vốn pháp định nếu vốn ghi trong bảng tổng kết tài sản lớn hơn hoặc bằng vốn pháp định.

Sau khi nhắc lại quy định cũ, mới thì Bộ Xây dựng cũng “đề nghị áp dụng” quy định mới của Nghị định 102.

Dựa trên công văn này, Công ty N. cho rằng Sở KH&ĐT yêu cầu nộp báo cáo tài chính có qua kiểm toán là không phù hợp.

Sở: Công văn không bằng thông tư

Trong khi đó, Sở KH&ĐT lập luận rằng theo Nghị định 102/2010 thì “ngành nghề kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh áp dụng theo quy định của luật, pháp lệnh, nghị định chuyên ngành hoặc quyết định của Thủ tướng Chính phủ”. Quy định ở văn bản khác với những loại kể trên thì không có hiệu lực thi hành. Sở cũng cho rằng Bộ Xây dựng chưa sửa đổi Thông tư 13 cho phù hợp với Nghị định 102. Vì vậy mà Sở chưa thể giải quyết cho Công ty N. theo hướng của Nghị định 102.

Công ty N. cho biết với nhiều thủ tục khác, khi có công văn hướng dẫn của Bộ Tài chính hay Ủy ban Chứng khoán… thì cơ quan đăng ký kinh doanh vẫn thực hiện theo công văn. Như vậy, Sở KH&ĐT không thể từ chối thực hiện công văn hướng dẫn của Bộ Xây dựng trong trường hợp chứng minh vốn kinh doanh BĐS. Hơn nữa, tuy Thông tư 13 là văn bản chuyên ngành BĐS nhưng Nghị định 102 ra đời sau, có giá trị cao hơn, cải cách thủ tục hành chính tốt hơn. Vì vậy cần thực hiện theo Nghị định 102.

Công ty N. cho biết bảng tổng kết tài sản thì có sẵn, DN chỉ cần lập bảng này từ bảng cân đối kế toán của DN. Như vậy, DN không cần tốn thời gian, chi phí gì cho loại giấy tờ này. Trong khi đó, để có được báo cáo tài chính qua kiểm toán, DN phải tốn chi phí thuê kiểm toán, đồng thời mất thời gian chờ DN kiểm toán giải quyết công việc. Quy định như Nghị định 102 là đơn giản hơn, tạo thuận lợi hơn cho DN nhưng lại không được áp dụng.

Tuy rất ấm ức nhưng Công ty N. cho biết vẫn phải tìm DN kiểm toán để làm xác nhận vốn. “Không làm theo yêu cầu của Sở thì không được giải quyết hồ sơ. Mà việc lớn của công ty thì phải giải quyết trước chứ tranh luận với Sở về thủ tục rắc rối thế này biết bao giờ xong”!

Tiêu điểm

Không phù hợp

Cục Quản lý Đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết nguồn gốc ra đời Công văn 287 như sau:

Trước đây, Sở KH&ĐT TP.HCM có văn bản xin ý kiến Bộ KH&ĐT về thủ tục xác nhận vốn. Bộ có văn bản hỏi Bộ Xây dựng. Từ đó, Bộ Xây dựng ra Công văn 287. Sau đó, Bộ KH&ĐT cũng có văn bản gửi Sở KH&ĐT TP.HCM yêu cầu thực hiện.

Như vậy, Sở KH&ĐT TP.HCM yêu cầu DN nộp báo cáo tài chính qua kiểm toán là không phù hợp.

***

Văn bản sai... kỹ thuật nên không thực hiện được

Về mặt sổ sách kế toán, trong DN có “Bảng cân đối kế toán” phản ánh vốn của DN. Thế nhưng Nghị định 102 lại dùng cụm từ “Bảng tổng kết tài sản”. Đây là một lỗi… kỹ thuật!

Do đó Sở không thể thực hiện theo Nghị định 102 mà vẫn thực hiện theo Thông tư 13, tức là phải có báo cáo tài chính qua kiểm toán mới được.

(Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở KH&ĐT TP.HCM)

QUỲNH NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm