Xử lý xe ngoại giao vi phạm về chuyển nhượng

Bộ Tài chính cho biết hiện có nhiều xe của các tổ chức, cá nhân đã hết nhiệm kỳ công tác ở Việt Nam, được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ không tái xuất, tiêu hủy, đã không làm thủ tục chuyển nhượng theo đúng quy định.

Theo quy định hiện hành, ôtô nhập khẩu của những người được hưởng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao đã hết hạn công tác tại Việt Nam phải làm thủ tục tái xuất, chuyển nhượng hoặc tiêu huỷ; và phải làm các thủ tục trả biển, hủy đăng ký xe tại cơ quan cảnh sát giao thông.

Trường hợp chuyển nhượng cho người không được miễn trừ thì đối tượng ngoại giao phải kê khai, nộp đủ các loại thuế, phí theo quy định hiện hành của Nhà nước Việt Nam tại thời điểm chuyển nhượng, nếu tự ý chuyển nhượng và không kê khai nộp thuế thì bị phạt từ 1 đến 3 lần số thuế trốn.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), từ năm 1998 đến 31/8/2009, có 1.158 xe ô tô của các đối tượng ngoại giao đã hết thời hạn công tác tại Việt Nam chưa làm thủ tục chuyển nhượng.

Một trong những lý do vướng mắc trong việc xử phạt người nộp thuế là các cá nhân ngoại giao đã về nước khi nhiệm kỳ kết thúc. Trường hợp thời điểm tính thuế không xác định được thì lại do các cá nhân trước khi về nước đã tự ý chuyển nhượng cho các cá nhân, tổ chức trong nước nhưng không khai báo, nộp thuế...

Theo nhận định của Bộ Tài chính, để tồn đọng số lượng xe lớn như nêu trên chưa xử lý có nguyên nhân từ chính chính sách thuế và mức thuế suất thuế nhập khẩu chưa khuyến khích việc làm thủ tục chuyển nhượng xe ôtô của đối tượng ngoại giao, gây thất thu thuế cho Nhà nước.

Hơn nữa, việc để tồn đọng số lượng xe lớn chưa thực hiện đúng các thủ tục chuyển nhượng, kê khai.... một phần là do các Bộ, ngành chưa có sự phối hợp chặt chẽ trong quản lý xe nhập khẩu của các đối tượng ngoại giao.

Trước thực trạng trên, Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng chỉ đạo đối với số xe của các đối tượng được hưởng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao đã về nước khi hết nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam nhưng chưa làm thủ tục tái xuất, chuyển nhượng hoặc tiêu hủy, Bộ Ngoại giao có trách nhiệm thông báo cho tổ chức, cá nhân nước ngoài về trường hợp trên là vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam về nhập khẩu, quản lý sử dụng xe.

Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải kiểm tra và yêu cầu tổ chức, cá nhân đang sử dụng loại xe trên mà chưa có đủ thủ tục theo quy định thì phải nộp thuế và làm thủ tục lưu hành như áp dụng đối với xe nhập khẩu. Trường hợp không chấp hành thì xử lý theo quy định của pháp luật.

(VNE/Theo website Chính phủ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm