Các vụ kiện Toyota về lỗi chân ga ngày càng tăng

Sau cú sốc thu hồi xe, cổ phiếu của hãng Toyota đã tăng trở lại nhờ những tín hiệu từ việc sửa chữa những chân ga bị lỗi. Nhưng vẫn còn đó những khó khăn mà hãng phải đối mặt.

Mặc dù cổ phiếu tăng…
 
Thứ Ba ngày 2-2, cổ phiếu của Toyota đã tăng hơn 5%. Tín hiệu tích cực này, đến ngay sau khi kế hoạch chi tiết về việc sửa chữa chân ga bị lỗi của gần 4,5 triệu xe đã thu hồi ở Bắc Mỹ và châu Âu đã được hãng đưa ra.

Các vụ kiện Toyota về lỗi chân ga ngày càng tăng ảnh 1

Xe của Toyota bên ngoài một đại lý ở Phoneix (Mỹ)

Toyota đã phải “chiến đấu” để bảo vệ danh tiếng về chất lượng của hãng và sẽ khởi động lại việc sản xuất các mẫu xe thu hồi vào ngày 8 tháng 2, sau một tuần ngừng sản xuất ở sáu nhà máy tại Mỹ và Canada.

Các nhà phân tích cho biết, chi phí cho thu hồi và ngừng sản xuất các mẫu xe lên tới 1,1 - 2,2 tỉ USD.
 
Nhà phân tích Kohei Takahashi của JP Morgan nói: "Đó là những chi phí trực tiếp mà chúng ta có thể tính toán được, nhưng Toyota vẫn còn những chi phí gián tiếp, cụ thể  như chi phí kiện cáo và chi phí ưu đãi để giành lại khách hàng. Quy mô của chi phí gián tiếp này có tầm quan trọng với tương lai của hãng”.
 
Phó Chủ tịch Shinichi Sasaki, Phụ trách về chất lượng của Toyota, đã tổ chức một cuộc họp báo ở thành phố Nagoya lúc 4 giờ 30 phút giờ GMT (tức 11 giờ 30 giờ ViệtNam) ngày 2-2, cung cấp thông tin liên quan đến việc thu hồi nhưng chủ tịch Akio Toyoda đã không tham dự cuộc họp này.

Ông Sasaki cho biết: Những thiệt hại về doanh thu của công ty từ việc thu hồi xe vì lỗi bàn đạp ga còn lớn hơn những vụ thu hồi xe trước đây bởi  quy mô chưa từng thấy. Trong cuộc họp báo, ông này cũng thừa nhận việc công ty đã chậm trả lời vấn đề bàn đạp ga.

Cổ phiếu Toyota tăng trở lại sau sự sụt giảm 18% khi kết thúc giao dịch tuần trước. Còn một số nhà đầu tư nói: một đồng yên yếu cũng đã góp phần thúc đẩy cổ phiếu của hãng xe  hơi lớn nhất thế giới tăng lên.

Nhưng khó khăn chưa hết

Các vụ kiện Toyota  và công ty CTS Corp là nhà cung cấp chân ga đang tăng lên bởi không có những  hành động sớm hơn để khắc phục vấn đề với bàn đạp ga bị lỗi.

Các đối thủ như General Motor, Ford Motor,  và Hyundai Motor đã đưa ra những chính sách giảm giá khi mua xe nhằm thu hút một số lượng đông đảo khách hàng của Toyota.

Những kiện cáo được đưa ra ở Mỹ hôm thứ hai 1-2 cho rằng Toyota đã bỏ qua các dấu hiệu của sự cố với những mẫu xe hàng đầu. Đây được xem là một phần của làn sóng chống lại nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới.
 
Toyota đã  chuyển phụ tùng tới các đại lý để tiến hành sửa chữa các xe ở khu vực Bắc Mỹ và châu Âu.
 
Các nhà phân tích và các đại lý cho biết sẽ mất nhiều tháng để sửa hết số xe thu hồi.

Báo JapanTimes dẫn nguồn tin từ Bloomberg cho rằng hãng Toyota đối mặt vớiít nhất12 vụ khởi kiện tập thể ở Mỹ và Canada về vấn đế thu hồi xe có liên quan đến việc tăng tốc đột ngột.

Theo Thành Công (VTC News/Reuter)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm