Con trai tỉ phú Thái điều hành Sabeco ra sao?

Cách nay gần một năm, tỉ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi chi 5 tỉ USD để nắm gần 54% cổ phần Tổng Công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), chính thức trở thành cổ đông chi phối hoạt động doanh nghiệp này. Việc Sabeco về tay người Thái đã từng dậy sóng dư luận.

Sau khi nắm quyền hành và đưa người của mình vào các vị trí chủ chốt tại Sabeco, người Thái đang nhanh chóng tái cấu trúc công ty nhằm biến Sabeco thành “con gà đẻ trứng vàng”.

Người Thái nắm quyền lực tại Sabeco

Sau rất nhiều nỗ lực, đến bây giờ người Thái đã chính thức giành quyền kiểm soát tại Sabeco, một công ty vốn thuộc quyền sở hữu nhà nước trước đây. “Người Thái thông qua Tập đoàn ThaiBev (do tỉ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi làm chủ tịch - PV) đã nắm quyền lực và giờ đã đến lúc chúng tôi biến công ty này thành bàn đạp để mở rộng kinh doanh ra khu vực nước ngoài. Đồng thời, chúng tôi cũng rộng đường tái cấu trúc để đưa Sabeco hoạt động hiệu quả hơn. Các lãnh đạo người Thái cùng quyết tâm tái cấu trúc để đưa ra các quyết định đầu tư nhanh chóng, giảm chi phí, thúc đẩy năng suất tại Sabeco” - ông Neo Gim Siong Bennett, Tổng Giám đốc Sabeco, trả lời hãng tin Nikkei (Nhật) vào tháng 10 vừa qua.

Ông Neo Gim Siong Bennett mới nắm quyền tổng giám đốc Sabeco vào đầu tháng 8 sau đại hội cổ đông bất thường. Trước đó, vào tháng 7, ông Koh Poh Tiong đã được bầu giữ chức vụ chủ tịch HĐQT Sabeco. Các thành viên HĐQT khác như bà Trần Kim Nga, ông Michael Chye Hin Fah và ông Pramoad Phornprapha cũng đều là người của tỉ phú Thái Lan.

Như vậy, người Thái đã có mặt tại các vị trí quan trọng từ HĐQT, ban tổng giám đốc cho đến ban kiểm soát tại công ty lớn bậc nhất trên thị trường bia. Có thể thấy người Thái đã làm cuộc “thay máu” nhân sự tại hãng bia này.

Tại đại hội cổ đông mới đây, ông Koh Poh Tiong, Chủ tịch HĐQT Sabeco, giải thích: “Sự thay đổi về cơ cấu quản trị sẽ giúp Sabeco nâng cao năng lực quản trị và hướng tới một chiến lược tăng trưởng tốt hơn”.

Tỉ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi đẩy mạnh cải tổ Sabeco

 Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu đánh giá việc người Thái chiếm các vị trí quan trọng tại Sabeco không quá khó hiểu vì họ nắm giữ số cổ phần chi phối lớn. Họ muốn xây dựng một đội ngũ cùng chung mục tiêu và trên cơ sở hiểu biết nhau trong công việc. Tuy nhiên, nếu nghĩ rằng người Thái sẽ lạm quyền là sai lầm vì các động thái gần đây không cho thấy điều này nếu nhìn về việc áp dụng các chuẩn mực quản trị quốc tế.

“Một trong những sự thay đổi quan trọng là Sabeco xây dựng ủy ban kiểm toán, một mô hình theo xu thế quản trị hiện đại áp dụng rộng rãi ở Mỹ và Anh, góp phần nâng cao tính minh bạch và tăng trưởng bền vững cho các công ty. Ủy ban kiểm toán độc lập sẽ giúp giảm bớt sự lạm dụng quyền lực của các giám đốc và bảo vệ các quyền cũng như lợi ích của cổ đông, đặc biệt là cổ đông nhỏ” - ông Hiếu phân tích.

Con trai tỉ phú Thái kiểm soát

Bộ máy người Thái đã bắt đầu vận hành có hiệu quả hoạt động kinh doanh của Sabeco. Điển hình như vị tỉ phú Thái Lan đã đưa thương hiệu Sabeco xuất hiện tại một trong những giải đấu tầm cỡ châu lục là giải bóng đá Ngoại hạng Anh với logo Bia Sài Gòn chạy trên các bảng quảng cáo đặt trên sân đấu và xuất hiện trên vai áo của các cầu thủ Câu lạc bộ Leicester City.

Chủ tịch HĐQT Sabeco Koh Poh Tiong cho hay công ty đang tái cấu trúc kinh doanh ở các lĩnh vực chủ chốt như sản xuất, phân phối, tiếp thị, logistics. Đặc biệt, Sabeco sẽ nâng tỉ lệ sở hữu các công ty liên kết ở các lĩnh vực trên thành công ty con để kiểm soát chặt chẽ chi phí và tăng lợi nhuận. Đồng thời dựa trên nền tảng, lợi thế của ThaiBev để cải thiện hệ thống kinh doanh của Sabeco.

Lý do đơn giản là Sabeco hoạt động càng hiệu quả thì vị tỉ phú Thái Lan càng thu được nhiều tiền. Điều này cũng được ông Thapana Sirivadhanabhakdi, Giám đốc điều hành ThaiBev và là con trai vị tỉ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi, người nắm quyền kiểm soát Sabeco, khẳng định.

Việc thay đổi tại Sabeco không thể như một bài hát rock mà là bản nhạc ballad chậm rãi. Thay đổi văn hóa doanh nghiệp tại Sabeco không thể qua một đêm là xong.

Ông THAPANA SIRIVADHANABHAKDI, 
con trai tỉ phú Thái Lan

“Việc tái cấu trúc kinh doanh của Sabeco rất quan trọng với ThaiBev vì sẽ tăng doanh thu đến từ thị trường nước ngoài cho công ty lên 50% vào năm 2020, hiện nay con số này là 40%. Thông qua việc mua Sabeco, chúng tôi đã nâng thị phần bia của ThaiBev lên 24% tại khu vực Đông Nam Á” - con trai vị tỉ phú Thái khẳng định.

Sức mạnh của Sabeco được ông Alexander Koch, Giám đốc thương mại cấp cao Heineken Việt Nam, đánh giá là Heineken vẫn chưa vượt qua được Sabeco về tổng thị phần bia trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định sẽ nỗ lực tìm cách soán ngôi Sabeco. Sự khẳng định của ông là có cơ sở và Sabeco phải hết sức dè chừng đối thủ mạnh này vì Heineken thua về tổng thị phần nhưng đứng đầu thị trường ở phân khúc bia cao cấp.

Sabeco hoàn toàn cảm nhận thấy sức ép này. Do đó, Chủ tịch HĐQT Sabeco Koh Poh Tiong cho biết để tiếp tục duy trì sức mạnh so với các đối thủ ngoại, công ty tập trung các nguồn lực phát triển thị trường nông thôn lẫn thành thị.

“Riêng tại thị trường thành thị, Sabeco đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh nên chúng tôi có kế hoạch để tăng sản lượng tiêu dùng lên. Đơn cử như giới thiệu nhiều nhãn hàng mới, phát triển hệ thống phân phối thành thị và quan trọng nhất là TP.HCM vì đây là ngôi nhà của Sabeco buộc phải là người dẫn đầu” - ông Koh Poh Tiong khẳng định.

Người Thái sắp nhận hơn 1.200 tỉ đồng cổ tức

Công ty Chứng khoán Bản Việt dự báo ThaiBev sẽ hỗ trợ Sabeco cải thiện biên lợi nhuận đáng kể trong dài hạn bên cạnh việc mở rộng thị trường. Trước mắt, với việc nắm giữ gần 54% vốn, Sabeco đang mang về khoản cổ tức hấp dẫn cho người Thái. Ví dụ, người Thái sắp thu về 1.203 tỉ đồng tiền cổ tức từ Sabeco.

Báo cáo tài chính quý III-2018 của ThaiBev cho thấy Sabeco đang đóng góp vào công ty này tổng doanh thu là 28.854,8 triệu baht (tương đương khoảng 20.326 tỉ đồng) và lãi ròng là 3.349,8 triệu baht (khoảng 2.360 tỉ đồng).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.