Công ty bán lẻ số 1 thế giới đứng trước vụ kiện lịch sử

Phía Wal-Mart bác bỏ tất cả các cáo buộc và cho rằng họ luôn khuyến khích nữ giới, cũng như trả lương thỏa đáng cho các nhân viên nữ của mình.

Hôm qua (29-3-2011), nhóm phụ nữ đã tụ tập bên ngoài Tòa án Tối cao, hô vang khẩu hiệu: “Trả lương công bằng!” Christine Kwapnowski, một trong 6 phụ nữ đứng tên nguyên đơn trong vụ kiện cho biết, cô được trả lương và thăng tiến tùy theo hứng thú của các đồng nghiệp nam.

 Công ty bán lẻ số 1 thế giới đứng trước vụ kiện lịch sử ảnh 1

"Tôi đã hỏi quản lý của mình phải làm gì để thăng tiến, anh ta nói tôi nên ngoan ngoãn, và chịu khó tu sửa dung nhan.” – Cô cho biết.

Những khiếu nại đầu tiên của các nhân viên nữ về cơ hội phát triển nghề nghiệp ở Walmart đã nổi lên từ 11 năm trước, nhưng 6 phụ nữ này không muốn giải quyết bức xúc của mình một cách đơn lẻ trong im lặng. Thay vào đó, họ đang cố gắng biến việc này thành một hành động mang tính tập thể, để đòi quyền lợi cho tất cả các nữ đồng nghiệp mà hồ sơ còn lưu lại được từ năm 1998, chống lại thứ “văn hóa” bất bình đẳng giới đang hoành hành trong công ty. Họ đã theo đuổi vụ kiện này lên đến tận Tòa án tối cao.

Các nguyên đơn cho rằng Wal-Mart phân biệt đối xử với phụ nữ một cách có hệ thống ở tất cả các cửa hàng của họ trên khắp nước Mỹ. Dựa theo Đạo luật dân quyền 1964, các nguyên đơn lập luận, các chính sách và quy định bảo vệ cho sự phân biệt đối xử này thống nhất trên toàn Walmart.

Những người phụ nữ đang đòi được đền bù thiệt hại này muốn Tòa án Tối cao Hoa Kỳ cho phép vụ kiện trở thành một cáo buộc tập thể chống lại công ty. Một vụ kiện tập thể sẽ bao gồm bất kỳ phụ nữ nào đã hoặc đang làm việc cho 1 trong hơn 3.400 cửa hàng của Wal-Mart trên toàn nước Mỹ kể từ tháng 12/1998.

2 tòa án cấp thấp hơn trước đó đã thừa nhận tính hợp pháp của vụ kiện tập thể, tuy nhiên, Wal-Mart đã kháng cáo lên Tòa án Tối cao. Phán quyết cuối cùng sẽ được đưa ra vào tháng 6/2011.

Wal-Mart bác bỏ lời tố cáo nhắm vào họ và nhấn mạnh việc công ty đã giành được giải thưởng về môi trường làm việc thân thiện dành cho phụ nữ. Đồng thời, họ cũng cho rằng một vụ kiện tập thể không cần thiết phải bao gồm cả những nhân viên nữ vốn không hề có khiếu nại đối với công ty.

"Trong suốt nhiều năm qua, Wal-Mart đã có những chính sách cứng rắn chống phân biệt đối xử, và những chính sách này tồn tại để bảo đảm phụ nữ được đề cao cũng như trả lương thỏa đáng.” – người phát ngôn của công ty, ông Greg Rossiter cho biết.

Mặc dù phủ nhận các cáo buộc, nhưng phía Walmart vẫn phải thừa nhận nếu cuộc phản đối tập thể này tiếp tục diễn ra, công ty sẽ phải đối mặt với khoản chi phí hàng tỷ USD, cũng như chịu ảnh hưởng danh tiếng không nhỏ.

Theo bình luận của báo chí Mỹ, đây là bước đầu tiên để mang lại hy vọng tạo ra một tiền lệ pháp lý, khi những khiếu kiện của một nhóm nhỏ phụ nữ về vấn đề bình đẳng giới có thể mở rộng thành vụ kiện chống bất bình đẳng giới lớn nhất ở Mỹ từ trước đến nay.

Theo Đ.L. (VTC News/BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm