Đa cấp Atomy tung lời đường mật dụ người Việt

Gần đây trên một số trang web, mạng xã hội xuất hiện nhiều tài khoản giới thiệu, tuyển dụng nhà phân phối và cộng tác viên tham gia bán sản phẩm Atomy với nhiều lời hứa hẹn có cánh.

“Chúng tôi mang khao khát cháy bỏng”

Công ty Atomy (Hàn Quốc) tự giới thiệu bán hàng loạt mặt hàng tại Việt Nam như đồ dùng gia đình hằng ngày, mỹ phẩm, thực phẩm, thực phẩm chức năng. Chị Như Hạnh, một thành viên tại Bắc Giang đang tham gia vào hệ thống của Atomy, quảng cáo với chúng tôi về “thần dược sức khỏe” Hemohim với hàng loạt mỹ từ.

“Hemohim là sản phẩm bổ sung dinh dưỡng nổi bật của công ty. Nó được xem như một cuộc cách mạng đánh vào việc tăng cường sức khỏe, điều mà chưa một dòng thực phẩm chức năng nào làm được. Do sản phẩm quá “hot” nên giá cũng nhảy múa liên tục, dao động từ 2,6 triệu đến 4 triệu đồng” - chị Hạnh nói.

Khi thấy chúng tôi còn phân vân, chị Hạnh thuyết phục: “Nếu chị mua của em thì giá chỉ có 2,6 triệu đồng thôi và dùng được trong hai tháng. Tính ra chỉ hơn 40.000 đồng mỗi ngày. Cùng với số tiền này, chị ăn một tô bún bò giò heo sẽ gây tăng cholesterol, gây mỡ trong máu. Với sản phẩm Hemohim có giá thành cực ưu đãi lại giúp hỗ trợ cơ thể chị tiêu diệt tế bào ung thư, trẻ hóa cơ thể và thay đổi hoàn toàn hệ miễn dịch”.

Trên fanpage của Atomy được lập có nhiều câu rất mùi mẫn: “Chúng tôi chỉ là những người bình thường nhưng mang một khao khát cháy bỏng đóng góp một phần nhỏ bé nào đó cho xã hội. Thông qua Atomy, định nghĩa xấu xí về đa cấp sẽ được viết lại. Chúng tôi là công ty đa cấp đúng nghĩa, kinh doanh có đạo đức vì không thu phí thành viên gia nhập hệ thống, phí duy trì gần như không đáng kể, chỉ một sản phẩm mỗi năm và sản phẩm rẻ nhất nhỏ hơn 100.000 đồng”.

Để hút sự quan tâm của các cộng tác viên bán hàng và đại lý phân phối sản phẩm, công ty này còn quảng cáo trên trang atomyvietnam: “Atomy sử dụng mô hình tiếp thị theo mạng lưới để bán hàng trên toàn thế giới. Atomy dành 70% thu nhập của công ty cho các thành viên, vượt xa các công ty khác trong ngành, trung bình ngành chỉ khoảng 40%”.

Fanpage của Công ty đa cấp Atomy đăng thông tin quảng bá sản phẩm và chiêu mộ cộng tác viên. Trong ảnh: Một khách hàng đang xem hướng dẫn sử dụng mỹ phẩm Atomy trên mạng. Ảnh: HOÀNG GIANG

“Một ngày thu cả trăm triệu đồng”

Chưa hết, trên trang atomyglobal.org còn đưa ra cách thức phát triển hệ thống chân rết để bán hàng cho Atomy theo mô hình nhị phân. Chẳng hạn, mỗi người chỉ được phép giới thiệu hai người làm tuyến dưới cho mình, những người sau phải đăng ký làm tuyến dưới của hai người này. Cứ như vậy những thành viên tham gia hệ thống Atomy sẽ xây dựng cho mình một hệ thống “hùng mạnh, doanh số khủng, thu nhập hàng trăm triệu đồng một ngày”.

Nhằm đánh vào tâm lý thích nhàn hạ nhưng vẫn kiếm được tiền khủng, Atomy cũng đưa ra đầy rẫy những lời quảng cáo đường mật về cách kiếm tiền rất dễ dàng. Ví dụ, bán lẻ sản phẩm, hưởng hoa hồng lên đến 1.380 USD/ngày, tương đương khoảng 32 triệu đồng mỗi ngày. Còn nếu đã đủ điều kiện vượt lên các cấp Master (một chức bậc cao trong đường dây đa cấp) thì mức hoa hồng có thể dao động từ 37 triệu, thậm chí bật lên mức đỉnh cao nhất tới hơn 1,1 tỉ đồng/tháng.

Đặc biệt, với những thành viên đã leo lên cấp Imperial Master sẽ được thưởng tới 1 triệu USD bằng tiền mặt (23 tỉ đồng) và mỗi tháng được hưởng cố định khoản tiền 10.000 USD. Ngoài ra còn được tặng một chiếc xe sang trọng, một văn phòng với trợ lý cá nhân, lái xe riêng…

“Điểm đặc biệt nhất mà chính tôi và mỗi chúng ta đều sẽ hài lòng đó là kinh doanh không phải bỏ vốn, chỉ cần bỏ ra chút thời gian... Ước mơ của chúng ta sẽ thực sự thành công khi chúng ta đến với Atomy” - một thành viên của Atomy mời gọi mọi người tham gia.

Nguy cơ bị xử lý hình sự

Trái với việc quảng cáo, mời gọi rầm rộ của Atomy, mới đây Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thuộc Bộ Công Thương khẳng định chưa nhận được bất cứ thông tin hay hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận hoạt động bán hàng đa cấp của công ty nào có sản phẩm và thương hiệu mang tên Atomy.

Cơ quan này cũng liệt kê hàng loạt website, tài khoản mạng xã hội (Facebook, Zalo hay YouTube) đang quảng cáo và bán nhiều sản phẩm là thực phẩm chức năng, hóa mỹ phẩm mang thương hiệu Atomy. Đáng chú ý, nhiều cá nhân có thể đã mua hàng trực tiếp qua các kênh kể trên, đồng thời được mời tham gia trở thành cộng tác viên hay đại lý bán sản phẩm Atomy để hưởng các mức hoa hồng theo doanh số của mạng lưới người tham gia cấp dưới, nhánh dưới.

“Các tổ chức, cá nhân tham gia mạng lưới bán hàng nêu trên có nguy cơ vi phạm pháp luật hình sự về hành vi kinh doanh theo phương thức đa cấp không có giấy chứng nhận đăng ký” - đại diện Bộ Công Thương khẳng định.

Ngoài ra, đơn vị này cũng khuyến cáo người dân không tham gia mạng lưới của Atomy để tránh các rủi ro về tiền của và pháp lý.

Nói thêm về vấn đề này, chuyên gia tài chính kinh tế -TS Bùi Quang Tín cho biết: Với những công ty đa cấp mà chưa đăng ký bất cứ thông tin gì với cơ quan chức năng đã hoạt động rầm rộ tại Việt Nam thì rõ ràng là có vấn đề, có thể còn bị xử lý hình sự.

“Những người tham gia đường dây đa cấp bất hợp pháp sẽ không được pháp luật bảo vệ và lợi nhuận được tạo ra đường dây đa cấp là lấy từ người sau trả cho người trước, nên khi hệ thống bị sập thì người sau cùng là chịu thiệt hại nhiều nhất” - TS Bùi Quang Tín cảnh báo.

Có thể bị phạt 5 tỉ đồng, ngồi tù năm năm

Chính phủ đã ban hành Nghị định 40/2018 về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, có hiệu lực từ ngày 2-5-2018. Theo đó, để được kinh doanh lĩnh vực này, các doanh nghiệp phải được thành lập tại Việt Nam theo quy định của pháp luật và chưa từng bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp; vốn điều lệ từ 10 tỉ đồng trở lên; mức ký quỹ tối thiểu được nâng lên 10 tỉ đồng thay vì 5 tỉ đồng như trước; cấm thực hiện hoạt động kinh doanh khi chưa được cấp giấy chứng nhận với mức xử phạt lên đến 5 tỉ đồng hoặc phạt tù năm năm…

Đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết những quy định mới sẽ góp phần hạn chế lợi dụng phương thức kinh doanh đa cấp để huy động tài chính trái phép. Điều này cũng góp phần ngăn chặn tối đa hoạt động bán hàng đa cấp bất chính.

Trên 700.000 người bán hàng đa cấp

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy tính đến hết tháng 12-2017, số lượng doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp còn 34 doanh nghiệp, giảm 20% so với đầu năm 2017.

Tổng số người tham gia bán hàng đa cấp tính đến tháng 12-2017 là 707.330 người, tăng 69.693 người so với cuối năm 2016. Tổng doanh thu bán hàng đa cấp năm 2017 đạt khoảng 8.000 tỉ đồng, tăng hơn 330 tỉ đồng so với doanh thu năm 2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm